ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยซูเปอร์มาร์เก็ตตามธรรมชาติ จากศาสตร์พระราชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวอย่างการนำศาสตร์พระราชามาใช้ สร้างซูเปอร์มาร์เก็ตตามธรรมชาติ ให้อยู่รอดได้ในทุกวิกฤต แม้แต่โควิด-19 ก็ทำอะไรเราไม่ได้

สมจิตร์ ชนะชัย (ครูแตน) จากโรงเรียนบ้านโป่งเกตุ ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เล่าให้ฟังว่า ในสถานการณ์ที่โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทั้งโลก ที่มุมเล็ก ๆ ของประเทศไทยแห่งนี้กลับไม่ต้องไปกักตุนหรือแย่งข้าวปลาอาหารกับใคร ด้วยการทำเกษตรตามศาสตร์พระราชา ทำให้พื้นที่โรงเรียนมี “ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่มีวันหมด” ที่ทำให้ทุกคนอยู่รอด

ใช้ชีวิตตามแนวทางศาสตร์พระราชา สู้โควิด-19

ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ ช่วยให้ครูแตนมีแหล่งวัตถุดิบสำหรับทำอาหารให้นักเรียน และยังเหลือแบ่งปันให้กับชุมชนใกล้เคียง ได้อย่างไม่มีวันหมดแม้ในวิกฤตโควิด-19 นี้ เกิดจากการนำแนวคิดของศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้ในพื้นที่โรงเรียน ปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ สร้างเล้าไก่เล้าเป็ด ขุดคลองไส้ไก่ ปลูกป่า 3 อย่าง ให้ประโยชน์ 4 อย่าง บริหารจัดการพื้นที่แบบโคก หนอง นา โมเดล ทำให้ผืนดินอุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชผักได้งาม ขุดบ่อน้ำเก็บน้ำไว้ใช้ทำเกษตรและเลี้ยงปลา ทำให้มีผลผลิตเหลือเฟือสำหรับ “ทุกคน” เพราะ “ไม่มีวันหมด” และยัง “ยั่งยืน” อีกด้วย

มีแต่ได้ ไม่มีเสีย! ขุดหนองน้ำทำ “หลุมขนมครก” ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

นอกจากนี้ครูแตนยังเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อและแบ่งปันให้กับชุมชม เวลาผ่านไป เมล็ดพันธุ์ที่เพาะไว้ก็งอกงามมากขึ้น พื้นที่ของโรงเรียนจึงบริบูรณ์ด้วยอาหารที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของครูและนักเรียน จนเหลือกิน เหลือใช้ และได้แจกจ่ายแบ่งปัน เป็น “ซูเปอร์มาร์เก็ตตามธรรมชาติ ที่ไม่มีวันหมด” นั่นเอง

ชี้ช่อง “ลดต้นทุน สร้างกำไร” จากพื้นที่ทำกิน ด้วยเกษตร LowCost

ถ้าอยากรู้ว่าไม่มีวันหมดจริงหรือไม่ ก็ดูคลิปด้านล่างได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่า หนทางอยู่รอดอย่างยั่งยืนในภาวะวิกฤตโควิด-19 เป็นอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ