คมนาคม คาด การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ ไม่เกิน 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์หน้าจะมีการนำเสนอชื่อคณะทำงานผู้จัดทำแผนฟื้นฟูจำนวน 15 คน ให้แก่ ครม.พิจารณา หากอนุมัติจะดำเนินตามกระบวนการได้ทันที โดยยืนยันว่าระยะเวลาการจัดทำแผนจะเสร็จสิ้นภายเดือนมิถุนายน และใช้เวลาดำเนินการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแกร่งภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

เหตุผลจาก "พล.อ.ประยุทธ์" เลือกทางที่ 3 ให้การบินไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ กรณีให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้คำสั่งศาล ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ระบุว่า การที่ให้บริษัทการบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด ปรับสัดส่วนให้กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% เนื่องจาก การบินไทยมีปัญหาในการประกอบกิจการ ณ สิ้นปี 2562 มีหนี้สินกว่า 147,352 ล้านบาท หากรวมกับวิกฤติโควิด-19 ในปี 2563 จะมีหนี้มากกว่า 200,000 ล้านบาท เมื่อบริษัทมีหนี้สินล้นพ้นตัว จึงต้องเร่งแก้ปัญหา

ทั้งนี้ครม.จึงเลือกเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย และให้พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจนั้น เพื่อให้มีความคล่องตัวในการดำเนินกิจการเท่านั้น โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการนำเสนอชื่อคณะทำงานผู้จัดทำแผนฟื้นฟูจำนวน 15 คน ให้แก่ ครม.พิจารณา หากอนุมัติจะดำเนินตามกระบวนการได้ทันที โดยยืนยันว่าระยะเวลาการจัดทำแผนจะเสร็จสิ้นภายเดือนมิถุนายน และใช้เวลาดำเนินการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแกร่งภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

จากนั้นหากศาลอนุมัติแผนฟื้นฟู คณะทำงานจะเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อให้เห็นโอกาสในการฟื้นฟูธุรกิจ หากเจ้าหนี้เห็นด้วยก็จะดำเนินการต่อไปได้ทันที ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปต้องเจรจากับสหภาพ เพื่อไม่ให้กระทบกับพนักงานกว่า 20,000 คน ในบริษัทการบินไทย พร้อมให้ความมั่นใจในบริษัทการบินไทย ว่าจะกลับมาแข็งแกร่งได้ ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล

ครม.เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทยเตรียมยื่นศาลล้มละลายกลาง

ขณะที่น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าทางกรมได้จัดตั้งแผนรองรับเจ้าหนี้ของการบินไทยไว้แล้ว และจะมีการเชิญทั้ง 82 สหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้ของการบินไทยเข้ามาทำความเข้าใจถึงแผนฟื้นฟู เพื่อไม่ให้กระทบกับสหกรณ์ที่ถือหุ้นกู้

หลังจากที่ ครม.มีมติฟื้นฟูกิจการการบินไทย หุ้นของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้องขึ้นเครื่องหมายพักการซื้อขายหรือไม่ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องพักการซื้อขายหุ้นการบินไทย (THAI) และตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้กำหนดว่าการยื่นฟื้นฟูกิจการจะต้องขึ้นเครื่องหมายพักการซื้อขาย ซึ่งตามหลักแล้วจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัทจดทะเบียนซึ่งจะต้องตอบคำถามได้ หากตอบคำถามไม่ได้จึงค่อยขึ้นเครื่องหมายพักการซื้อขาย โดยวันนี้ หุ้นการบินไทย (THAI) ปิดตลาด 4 บาท 70 สตางค์ บวกขึ้นมา 60 สตางค์ มูลค่าการซื้อขายกว่า 8 ร้อย 23 ล้านบาท

“มนัญญา” เผย กสส.เตรียมดูแล 82 สหกรณ์เจ้าหนี้บินไทย หวังสมาชิกเบาใจ-ไม่แห่ถอนเงิน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ