ชาติสมาชิกอนามัยโลกไฟเขียวสืบสวนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาติสมาชิกองค์การอนามัยโลกลงมติเอกฉันท์ดำเนินการสืบสวนอย่างเป็นอิสระในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปลด “จีน-เกาหลีใต้” พ้นบัญชีประเทศเสี่ยง โควิด-19

โควิด-19 คืออะไร?

การประชุมใหญ่องค์การอนามัยโลกด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ ปรากฏว่าประเทศสมาชิกทั้ง 194 ชาติ ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เห็นชอบดำเนินการสืบสวนอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับวิธีการที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ มติดังกล่าวยังกำหนดให้มีการตรวจสอบบทบาทขององค์การอนามัยโลก ซึ่งถูกรัฐบาลสหรัฐฯ โจมตีอย่างหนักในประเด็นการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไร้ประสิทธิภาพ

โดยการตรวจสอบการทำหน้าที่ขององค์การอนามัยจะรวมถึงการพิจารณาลำดับเวลาในการแก้ไขสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาองค์กรแห่งนี้ถูกวิจารณ์ว่าประกาศสภาวะฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขช้าเกินไป

สำหรับมติที่เกิดขึ้นนี้ถูกเสนอต่อที่ประชุมโดยสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตัวแทนของชาติสมาชิกกว่า 100 ประเทศ ที่พยายามผลักดันให้มีการสืบสวนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่ง ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  กล่าวหาว่าเชื้อโรคดังกล่าวรั่วไหลออกมาจากห้องแล็บในประเทศจีน

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังกล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าเป็นหุ่นเชิดให้จีน  พร้อมส่งจดหมายขู่ยกเลิกงบประมาณอุดหนุนอย่างถาวร หากไม่ปรับปรุงปรุงประสิทธิภาพการทำงาน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ