ชัยภูมิไข้เลือดออกระบาดหนัก ป่วยแล้วเกือบ 600 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดชัยภูมิ พบโรคไข้เลือดออกระบาดหนัก ครึ่งปีนี้ ป่วยแล้วกว่า 600 คน ซึ่งมีผู้ป่วยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในเขตบริการสุขภาพที่ 9 และสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 พ.ค. 63
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 พ.ค. 63

ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดชัยภูมิมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ป่วยไข้เลือดออกปีนี้ มีการแพร่กระจายมากขึ้น นายแพทย์วชิระ บถพิบูรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 597 คน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 1 เท่าตัว ซึ่งทำให้จังหวัดชัยภูมิมีผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงเป็นอันดับ 1 ของเขตบริการสุขภาพที่ 9 และเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

โดยพบผู้ป่วยกระจายอยู่ทุกอำเภอ อำเภอที่พบผู้ป่วยสูงสุดคืออำเภอคอนสาร ภักดีชุมพล และอำเภอซับใหญ่ ตามลำดับ กลุ่มอายุที่พบสูงสุด คือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี รองลงมาคือ 10 - 14 ปี ยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต

ขณะนี้ได้เร่งให้ อสม.ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ประสานกับ อบต.ในพื้นที่ออกฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย รณรงค์ให้ชาวบ้านทุกคนร่วมกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทั้งการคว่ำกระโหลกกะลา ใส่ทรายอะเบท กำจัดที่วางไข่ยุงลาย ปล่อยปลากินลูกน้ำ  ซึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงนี้ที่กำลังเข้าหน้าฝน เป็นช่วงที่โรคไข้เลือดออกระบาดสูงสุดในรอบปี

ทั้งนี้ หากใครมีอาการเป็นไข้ กินยาลดไข้ 3 วันแล้ว ไม่หาย ขอให้รีบมาพบแพทย์

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ