GEN Z กำลังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 มากที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มคนที่เกิดในช่วงหลังปี 1997 ถือว่าเป็น เจนเนอเรชั่น Z (Generation Z) กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งไม่สามารถหางานพิเศษทำได้ เนื่องจากหลายกิจการปิดลงชั่วคราว

ในขณะที่ โควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสุด แต่ในระยะสั้น เจนเนอเรชั่น Z (Generation Z) กลับได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งคนกลุ่มนี้ซึ่งกำลังจบการศึกษาและเป็นวัยแรงงาน และกำลังเผชิญกับอุตสาหกรรมที่ปิดตัวลง

เซ่น โควิด-19 อินเดียตกงาน 122 ล้านคน

ศูนย์วิจัย Pew และมูลนิธิการแก้ปัญหาการว่างงาน เปิดเผยว่า อนาคตของเจนเนอเรชั่น Z ดูมืดมน เพราะการปลดพนักงานในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด อาจส่งผลกระทบจากการจ้างงานในอนาคต

เปิด 10 อาชีพเสี่ยงตกงาน คาดปี 63 หางานยากสุดในรอบ 10 ปี

“โลกยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1930 ด้วยมาตรการล็อกดาวน์ ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก อย่างในสหราชอาณาจักร เศรษฐกิจอาจหดตัวลงถึง 14% ในปีนี้และการว่างงานคาดว่าจะสูงถึง 9%”

ผลกระทบของการว่างงานในภาวะเศรษฐกิจถดถอย มีความรุนแรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา จำนวนงานน้อยลง การฝึกงาน มีให้สำหรับคนหนุ่มสาวที่กำลังมองหางาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคบริการ เช่น การท่องเที่ยว ค้าปลีก อันเป็นผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

พิษ โควิด-19 ทำอัตราว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเป็น 2.64 ล้านคน

จากการวิเคราะห์จาก Resolution Foundation พบว่า ในสหราชอาณาจักร อัตราว่างงาน 18-24 ปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 27% ในปีนี้จาก 10.5% ในปี 2562 ซึ่งหมายความว่า จะมีคนว่างงานเพิ่มขึ้นอีก 640,000 คน

พิษโควิด-19 แรง! ทั่วโลกอาจมีคนว่างงานเพิ่ม 25 ล้านคน!

สถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่สามารถตอบได้ว่า ภาคธุรกิจจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด เนื่องจากยังไม่สามารถบอกได้ว่าการแพร่ระบาดจะจบลงเมื่อใด ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับจ้างงาน เนื่องจากมีจำนวนนักศึกษาจบใหม่จำนวนมาก

เทรนด์จ้างงานใหม่ “NextGen Work” อิสระทั้ง “นายจ้าง-ลูกจ้าง”

ขณะเดียวกัน วิกฤตที่เกิดขึ้นอาจส่งผลถาวรในการเพิ่มขึ้นของการว่างงาน เช่น ในสหราชอาณาจักร ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาในปัจจุบัน มีโอกาสเพียง 13% ที่จะได้รับการจ้างงานภายในระยะเวลา 3 ปี เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ

และสิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐฯ เมื่อคนอายุต่ำกว่า 24 ปีกำลังได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้างงานเป็นอันดับแรกๆ จากธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 Richard Fry นักวิจัยอาวุโสของ Pew Center วิเคราะห์

การปิดตัวลงของภาคธุรกิจ ทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ  โดยมีอัตราการการถูกเลิกจ้างสูงถึง 20.5 ล้านตำแหน่ง ในเดือนเมษายน และจากข้อมูลของ สำนักงานสถิติแรงงานอัตราการว่างงาน ในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกกลุ่มงาน โดยอัตราการว่างงานสำหรับวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 16-19 ปี เป็นอัตราที่สูงที่สุดถึง 31.9% ขณะที่วัยแรงงานที่มีประสบการณ์สูงเพศชาย อยู่ที่ 13% เพศหญิงอยู่ที่ 15.5%

พิษโควิด-19 ทำชาวแคลิฟอร์เนียนับล้านว่างงาน

กลุ่มผู้ที่เสี่ยงต่อการถูกปลดออกจากงานมากที่สุด คือ ร้านค้าปลีก ร้านอาหารโรงแรมและศูนย์ดูแลเด็ก  ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

เศรษฐกิจอังกฤษจะใช้เวลา 3 ปี ในการฟื้นตัวจากโควิด-19

 ส่องออฟฟิศไหนสวัสดิการน่ารัก เรซูเม่ในมือร้อนไปหมด

เรียบเรียงจาก : CNN BUSINESS

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ