การระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19 ในจีนแสดงสัญญาณว่าไวรัสกำลังเปลี่ยนไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์จีนสังเกต ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศต่างออกไปจากผู้ป่วยในอู่ฮั่น

แพทย์จีนพบว่าโควิด-19 ในหมู่ผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มก้อนกลุ่มใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความแตกต่างจากโควิด-19 ที่ระบาดครั้งแรกในอู่ฮั่น ระบุว่า เชื้อไวรัสอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่รู้จัก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 21 พ.ค. 63

ชิวไห่โป (Qiu Haibo) รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจงต้า (Zhong Da) ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบในจี๋หลิน และเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ดูเหมือนจะมีเชื้อโควิด-19 อยู่ในร่างกายนานกว่า และใช้เวลานานกว่าจะรักษาหายจนผลทดสอบออกมาเป็นลบ

ผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังดูเหมือนว่าจะใช้เวลานานกว่าจะแสดงอาการ เมื่อเทียบกับเคสในอู่ฮั่นที่เชื้อโควิด-19 มีระยะฟักตัวระหว่าง 1-2 สัปดาห์แล้วจึงจะแสดงอาการ กระบวนการของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าช้ากว่าปกตินี้ ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้แพร่กระจายทำได้ยากขึ้น

นพ.ชิว เสริมว่า “เมื่อผู้ป่วยติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการใด ๆ นานขึ้น ก็ได้ก่อให้เกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในครอบครัว” Qiu ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกส่งไปยังหวู่ฮั่นเพื่อช่วยในการระบาดครั้งแรกกล่าว มีรายงานผู้ป่วย 46 รายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมากระจายไปทั่ว 3 เมือง ได้แก่ ชูหลัน (Shulan), จี๋หลินซิตี้ (Jilin City) และเสิ่นหยาง (Shengyang)

นพ.ชิว กล่าวว่า แพทย์ยังสังเกตเห็นว่า ผู้ป่วยในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะถูกโควิด-19 ทำลายปอดของพวกเขา ในขณะที่ผู้ป่วยในอู่ฮั่นจะถูกทำลายหัวใจ ไต และลำไส้มากกว่า

ขณะนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่นี้ เกิดจากการติดต่อกับผู้ที่ติดเชื้อจากรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในการแพร่ระบาดที่เลวร้ายที่สุดในยุโรป ลำดับทางพันธุกรรมแสดงให้เห็นถึงการเข้าคู่ระหว่างผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนกับผู้ป่วยชาวรัสเซีย

จีนออกนโยบายรับซื้อ "สัตว์ป่า" ตัดวงจรการบริโภค พร้อมสร้างอาชีพใหม่ให้เกษตรกร

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าไวรัสโควิด-19 กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจริงหรือไม่ เพราะความแตกต่างที่แพทย์ชาวจีนเห็นอาจเป็น เพราะพวกเขาสามารถสังเกตผู้ป่วยได้อย่างละเอียดและเร็วกว่าในอู่ฮั่น

นักวิจัยทั่วโลกกำลังพยายามตรวจสอบว่าไวรัสโควิด-19 กำลังกลายพันธุ์เพื่อประชากรมนุษย์ติดโรคมากขึ้นหรือไม่ผ่าน แต่การวิจัยก่อนหน้านี้ที่พยายามชี้ให้เห็นความเป็นไปได้นี้ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเรื่องเกินจริง

สวนสัตว์แคนาดาจะคืนหมีแพนด้ายักษ์ให้จีน หลังโควิด-19 ทำขาดแคลนไผ่สด

ฟุคุดะ เคย์จิ (Fukuda Keiji) ผู้อำนวยการและผู้เชี่ยวชาญด้านคลินิกของมหาวิทยาลัยสาธารณสุขแห่งฮ่องกงกล่าวว่า “ ในทางทฤษฎี การเปลี่ยนแปลงบางอย่างในโครงสร้างทางพันธุกรรมสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของไวรัสหรือพฤติกรรมของไวรัสได้ อย่างไรก็ตาม การกลายพันธุ์หลายครั้งอาจทำให้เรามองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทั้งหมด”

ฉะนั้นแล้ว ณ ตอนนี้ การสังเกตการณ์จากแพทย์ในประเทศจีนเพียงอย่างเดียวอาจไม่สัมพันธ์กับการกลายพันธุ์ และจำเป็นต้องมี “หลักฐานที่ชัดเจน” จึงจะสรุปว่าไวรัสโควิด-19 กำลังกลายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้สั่งการให้กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง โดยหยุดบริการรถไฟ ปิดโรงเรียน และห้ามผู้คนออกจากบ้าน

จีนพร้อมเปิดสถานที่สาธารณะ - สถานบันเทิงเต็มรูปแบบ

เรียบเรียงจาก Bloomberg

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ