อู่ฮั่นถูกห้ามบริโภคเนื้อสัตว์ป่าและสัตว์แปลกอย่างเป็นทางการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ถูกสั่งห้ามบริโภคสัตว์ป่าหรือสัตว์แปลกๆ อย่างเป็นทางการ หลังรัฐบาลจีนถูกกดดันอย่างหนัก ให้การค้าสัตว์ป่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

หลังการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3 แสนหลายและติดเชื้อแล้วเกอบ 5 ล้านรายทั่วโลก ซึ่งคาดว่ามีจุดกำเนิดมาจาก เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์  ซึ่งนิยมบริโภคสัตว์ป่า หรือ สัตว์แปลกๆ หลายชนิด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 พ.ค. 63

หนึ่งในสัตว์ที่ถูกห้ามรวมถึง สุนัข ด้วย ที่จีนจัดให้อยู่ในประเภทของสัตว์เลี้ยงไม่ใช่ประเภทปศุสัตว์ พร้อมกับห้ามการล่าสัตว์ป่าทุกชนิดภายใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เมืองอู่ฮั่น ยกเว้นกรณีรัฐบาลอนุญาตให้ใช้เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยเพื่อควบคุมโรคระบาด

มีผลทันที!!! ห้ามขาย-บริโภค สัตว์ป่า เด็ดขาด

นอกจากนั้น เมืองอู่ฮั่นออกกฎข้อบังคับใหม่อย่างเข้มงวด เกี่ยวกับการผสมพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อการบริโภคทั้งหมด รวมถึงมาตรการการรับซื้อสัตว์ป่าจากเกษตรกรเพื่อให้หันไปประกอบอาชีพหรือเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่นแทน

“ เป็นครั้งแรกที่จีนเดินหน้าเรื่องนี้ในระดับชาติ เพื่อลดการเพาะพันธุ์สัตว์ป่า” นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ กล่าว

ขณะที่มณฑลอื่นๆ ก็มีการค้าสัตว์ป่า เช่นกัน อย่างในมณฑลเจียงซี มีผู้ได้รับใบอนุญาตเลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สัตว์ป่า มากกว่า 2,300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เลี้ยงสัตว์ป่าเพื่อเป็นอาหาร

จีนออกนโยบายรับซื้อ "สัตว์ป่า" ตัดวงจรการบริโภค พร้อมสร้างอาชีพใหม่ให้เกษตรกร

กลุ่มสิทธิสัตว์ Humane Society International (HSI) กล่าวว่า หูหนานและเจียงซีเป็น "จังหวัดเพาะพันธุ์สัตว์ป่าที่สำคัญ"  และมีขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สร้างรายได้ราว 10,000 ล้านหยวน (4.4 หม้นล้านบาท) ในปี 2561

Peter Li ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายของ HSI China กล่าวกับ AFP จีนควรดำเนินการเรื่องนี้ทั่วประเทศ พร้อมกับเสนอว่า ควรตัดมณฑลหูหนานออกจากพื้นที่สำหรับเกษตรเพื่อเพาะพันธุ์สัตว์ป่า และแผนดังกล่าวยังไม่รวมถึงสัตว์ป่าหลายชนิดที่ถูกนำขนมาใช้ หรือนำไปใช้ในการแพทย์แผนจีนหรือเพื่อความบันเทิง

ตลาด “เมืองอู่ฮั่น” ต้นกำเนิดไวรัสโคโรน่า พบเนื้อโคอาลาพร้อมสัตว์อีกนับร้อยชนิด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน จะใช้มาตรการเพื่อห้ามการค้าและการบริโภคสัตว์ป่าหลังจากการระบาดของโรคซาร์ส แต่ก็ไม่สามารถหยุดการค้าขายได้

แต่ก็ถือว่ารัฐบาลจีนมาถูกทางแล้ว โดยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีการเรียกรร้องให้รัฐบาลจีนอุดหนุนให้เกษตกรเลิกเพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางชนิด เช่น ฟาร์มหมี และนี่เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนตัดสินใจที่จะทำเช่นนั้นจริง ๆ

 

เรียบเรียงจาก : cbsnews

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ