สหภาพฯ เผย เป็นพนักงานการบินไทย ไม่ได้สุขสบายอย่างที่คิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบิน พยายามสะท้อนข้อมูลว่า หลังจากเข้ากระบวนการฟื้นฟู มีความเสี่ยงที่พนักงานจะถูกจ้างออก พร้อมย้ำว่า พนักงานการบินไทยไม่ได้สุขสบายทุกคนเหมือนที่สังคมเข้าใจ

สหภาพฯ "การบินไทย" จี้ปฏิรูปองค์กรก่อนลดพนักงาน

สัปดาห์หน้าจะมีการเสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ให้ศาลล้มละลายแต่งตั้งตามกระบวนการ ขณะที่กลุ่มพนักงานจำนวนไม่น้อย ภายใต้กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบิน พยายามสะท้อนข้อมูลว่า หลังจากเข้ากระบวนการฟื้นฟู มีความเสี่ยงที่พนักงานจะถูกจ้างออก พร้อมย้ำว่า พนักงานการบินไทยไม่ได้สุขสบายทุกคนเหมือนที่สังคมเข้าใจ

นี่เป็นเสียงสะท้อนจาก หนึ่งในพนักงานการบินไทย ที่ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวี แต่ไม่สะดวกใจเปิดเผยใบหน้า เพราะ กังวลว่า จะได้รับผลกระทบหลังนำข้อมูลปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหลังเข้ากระบวนการฟื้นฟู สะท้อนให้ทีมข่าวฟัง เขาเป็นพนักงานภาคพื้น ที่ทำงานมานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันมีเงินเดือน 27,000 บาท ตามปกติจะมี เงินค่าทำงานล่วงเวลา เงินพิเศษเพิ่มเติม ทำให้รายได้ต่อเดือนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 37,000 บาท แต่เพราะ เงินกู้สหกรณ์ รวมถึงต้องจ่าย ค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ทำให้เงินเดือนที่ได้แทบไม่เหลือ อย่างเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังหักค่าใช่จ่าย ชายคนนี้ติดลบอีก 182 บาท

เขายืนยันว่า สถานการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับเขาเพียงคนเดียว แต่ยังมี พนักงานอีกราว 80% อยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกัน

ตามข้อมูลจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย พบว่า อัตราเงินเดือนพนักงานการบินไทยระดับปฏิบัติการ ปัจจุบัน เริ่มต้นที่เดือนละ 7,200 บาท – 73,000 บาท ผู้ช่วยนักบิน อยู่ที่ 34,000 – 138,000 บาท นักบิน เดือนละ 120,000-248,000 บาท รองผู้บริหาร 116,000 – 380,000 บาท และผู้บริหารเงินเดือน 900,000 บาท

ขณะที่สัดส่วนเงินเดือนพนักงานการบินไทย หากดูจากข้อมูลนี้จะเห็นว่า พนักงานส่วนใหญ่ มีเงินเดือน 20,000 – 40,000 บาท ส่วนกลุ่มที่เงินเดือนมากกว่า 1 แสนบาท มีถึง 351 คนเท่านั้น

การบินไทยยังประกอบธุรกิจตามปกติแม้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมาย

ขณะที่ นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยอมรับว่ากังวลใจมาก หลัง กระทรวงการคลัง ลดสัดส่วนการถือหุ้น จนต้องสิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะหมายความว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ต้องยุติบทบาทไปด้วย หลังจากนี้จึงมีโอกาสที่ พนักงานอาจถูกเลิกจ้างได้โดนไม่ต้องรอเกษียณอายุ 60ปี

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ย้ำว่าสถานการณ์ของพนักงานการบินไทยขณะนี้ ไม่ได้สุขสบายเหมือนที่หลายคนคิด เพราะพนักงานระดับปฏิบัติการ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดของการบินไทย อยู่ในสถานะที่ลำบากมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะ พนักงานส่วนใหญ่ติดหนี้สหกรณ์ คนละ ประมาณ 1– 2 ล้านบาท เงินที่ทำให้สามารถเลี้ยงชีพได้ คือเงินค่าทำงานล่วงเวลา และ เงินพิเศษ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีการตัดลดเงินทำงานล่วงเวลา ทำให้ พนักงานได้รับผลกระทบอยุ่แล้ว เมื่อต้องได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการเข้าแผนฟื้นฟู นายนเรศ มองว่า อาจมีพนักงานบางส่วนลาออกจำนวนมาก เพราะทนไม่ได้กับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่

ขณะที่แผนการพิจารณาคัดเลือกผู้จัดทำแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย มีข้อมูลว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบให้การบินไทยคัดเลือกจากผู้มีความรู้ประสบการณ์ มีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เบื้องต้นคาดว่า ในวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคมนี้ กระทรวงคมนาคมและผู้บริหารของการบินไทยจะนำรายชื่อ ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 15 คน เสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาคัดเลือก จากข้อมูลพบว่า รายชื่อที่จะถูกเสนอเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย จะมาจาก 3 กลุ่มหลัก คือ นักการเงิน , นักบริหารจัดการหลักทรัพย์ และผู้เชี่ยวชาญธุรกิจการบิน

ในจำนวนนี้มี รายชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายจรัมพร โชติกเสถียร อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และนายชาญศิลป์ ตรีนุชการ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นกลุ่มที่จะเข้ามาช่วยจัดทำแผนฟื้นฟู แต่รายชื่อทั้งหมดจะต้องถูกนำเสนอให้ ศาลล้มละลายแต่งตั้งตามกระบวนการก่อน

สหภาพฯการบินไทย เห็นด้วยปรับโครงสร้าง ห้ามกระทบพนง. ค้านแปรรูป

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ