"วราวุธ" รับล้มเหลวแก้ไฟป่า 9 จ.ภาคเหนือ เสียหาย 16.3ล.ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ระหว่างเผชิญช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาด เหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกันก็คือสถานการณ์ไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่ปีนี้ไฟป่าไหม้อย่างรุนแรง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมายอมรับว่า ปีนี้ล้มเหลวในการแก้ปัญหาไฟป่า ทำให้ป่าเสียหายกว่า 16.3 ล้านไร่ มากสุดเป็นประวัติการณ์ สาเหตุมาจากการลักลอบเผามากที่สุด เพราะความขัดแย้งกับชาวบ้าน ในนโยบายทวงคืนผืนป่า

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 พ.ค. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 พ.ค. 63

หลังสถานการณ์ไฟป่าคลี่คลายลงไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา วันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือปี 2563 ขึ้น โดยมีหย่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่เข้ารวม

ผลจากการประชุม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า ปีนี้ล้มเหลวในการแก้ปัญหาไฟป่า ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ

ในช่วงระยะเพียง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ เสียหาย 16.3 ล้านไร่ มากที่สุดเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ที่ 366 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นานเกิน112วัน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาเป็นประธานปลูกป่าฟื้นฟูจากไฟป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาทำความเข้าใจกับชาวบ้านโดยเร็ว เพื่อลดความขัดแย้ง และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำแผนแก้ไขปัญหาไฟป่าในปีหน้าเสนอเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรี

ปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือสงบลงแล้ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงทำโครงการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสียหายไปจากไฟป่าโดยตั้งเป้าปลูกป่าในพื้นที่ภาคเหนือ 33,500 ไร่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ