เขื่อนวังยางจัดประชุมชาวบ้าน ไม่มีน้ำส่งให้ทำการเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้อิทธิพลของพายุ “อำพัน” จะส่งผลกระทบกับประเทศไทยในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมาหลายวันและเพิ่งผ่านพ้นไป แต่ต้องยอมรับว่า ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลับยังประสบวิกฤตภัยแล้งในหลายจังหวัด

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 พ.ค. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 พ.ค. 63

ที่เขื่อนวังยาง อ.เมือง จ.มหาสารคาม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง อ.เมือง จ.มหาสารคาม /ผู้ใช้น้ำทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำชี ร่วมประชุมกับผู้นำท้องถิ่น ชลประทานจังหวัด ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานประปาส่วนภูมิภาคมหาสารคาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับฟังสถานการณ์น้ำ และชี้แจงปัญหาภัยแล้ว รวมทั้งเตรียมตัวรับมือกับปัญหาน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา และให้เริ่มเพาะปลูกได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม แต่สำหรับพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ทางเขื่อนวังยาง ยังไม่สามารถสนับสนุนให้เตรียมการเพาะปลูกได้ เพราะมีน้ำต้นทุนเหลือน้อย โดยระดับน้ำอยู่ที่ 135.07 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  หรือ 17.79 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็น 52.96% ซึ่งยังน้อยกว่ามติที่ประชุมที่ให้กักเก็บน้ำอยู่ที่ ระดับ 137.00 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  หรืออยู่ที่ 33 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ หากมีระดับน้ำต้นทุนเพียงพอ จึงจะสามารถสนับสนุนน้ำให้เกษตรกรปลูกพืชได้ ขณะนี้ขอความร่วมมือ สถานีสูบน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดลำน้ำชี 84 สถานีงดสูบน้ำ เก็บน้ำไว้สำหรับอุปโภคบริโภค ผลิตน้ำประปา และรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น

ส่วนที่จังหวัดเลย สภาวะภัยแล้งคุกคามทั่วทั้งจังหวัดแล้ว แม้จะมีฝนตกลงมา ปริมาณฝนก็ยังไม่เพียงพอที่จะไหลลงอ่างเก็บน้ำ ส่งผลให้ประชาชน ต้องโทรจองคิวซื้อน้ำมาใช้แบบข้ามวัน

โดยที่บ้านวังน้ำเย็น ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นชุมชนที่ขายน้ำจากน้ำบาดาล ก็ยังต้องรอการสูบน้ำ เพื่อให้น้ำเต็มพอ 1 คันรถ ที่พ่อค้าจะขับรถกระบะบรรทุกถังน้ำขนาด 1 พันลิตร 2 ถังมารอซื้อน้ำ ไปขายให้ชาวบ้านที่โทรมาสั่งซื้อ โดยต้องใช้เวลา 2-4 ชั่วโมงถึงจะเต็มคันรถ ต่างจากเมื่อก่อนที่ส่งน้ำได้ 13-15 เที่ยวต่อวัน

นายอนุสร เฮืองฮุง ผู้ประกอบธุรกิจซื้อน้ำไปขาย เปิดเผยว่า ภัยแล้ง ทำให้น้ำใต้ดินที่เคยไปซื้อประจำ เริ่มไม่เพียงพอ ขณะที่ผู้ต้องการซื้อน้ำ มีจำนวนมาก เช่นวันนี้มีคนโทรมาสั่งแล้วกว่า 20 คน ต้องใช้เวลา 4-5 วัน กว่าจะส่งน้ำได้ครบ เพราะน้ำไม่ค่อยมี คิดว่าจะเลิกส่งน้ำขายแล้ว ขายแค่รอบนี้ เพราะไม่มีน้ำ

สำหรับราคาขายน้ำขึ้นอยู่กับระยะทาง โดยระแวกเขตเทศบาลวังสะพุง ราคาจะอยู่ที่รถละ 150-200 บาท  หากออกไประยะทางรัศมีประมาณ 5-10 กิโลเมตร จะราคาประมาณ 200-300 บาท

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ