"ชวน"เรียกพรรคการเมือง ถกความพร้อมพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเตรียมความพร้อมประชุมสภาฯในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ ล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ หารือถึงกรอบระยะเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.ก. กู้เงิน และปรับระบบการประชุมใหม่เพื่อป้องกัน โควิด-19 ภายในอาคารรัฐสภา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 พ.ค. 63

วันนี้ 22 พ.ค. 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดตัวแทนพรรคการเมืองหารือเรื่องการเตรียมความพร้อมประชุมสภาฯ ที่จะเริ่มกลับประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 27 พ.ค.นี้  ทั้งด้านการใช้อาคารสถานที่ การป้องกัน โควิด-19 ระบบถ่ายทอดการประชุม การอภิปรายของสมาชิก และการกำหนดจำนวนผู้ติดตาม ส.ส.  รวมถึงกรอบระยะเวลาการอภิปราย ซึ่งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านยังมีมุมมองที่แตกต่างกันอยู่

โดย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยเห็นว่าไม่ควรกำหนดกรอบเวลาสำหรับการอภิปราย เพราะไม่มีวาระอื่นเร่งด่วน และเชื่อว่าประธานฯ จะสามารถควบคุมและใช้ดุลพินิจในการพิจารณาระยะเวลาการอภิปรายได้เป็นอย่างดี

แต่ขณะที่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล มองว่ากรอบเวลาการพิจารณาแค่ 3 วัน ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งการประชุมวันนี้จึงต้องหาข้อตกลงกันอีกครั้ง

สำหรับการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ ในวันที่ 27-29 พ.ค.นั้น บรรดาตัวแทนฝ่ายค้านและฝ่ารัฐบาล  รวมทั้งหัวหน้าพรรคการเมือง ต่างทยอยเดินทางเข้ามายังอาคารฝั่งพระสุริยัน ซึ่งเป็นที่ประชุมฝั่ง ส.ส.

 ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่รัฐสภา ได้วางมาตรการป้องกันเชื้อ โควิด-19 อย่างเข้มงวด  โดยมีการตรวจวัดไข้ที่ประตูทางเข้าซึ่งมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเพื่อคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยง และจับภาพด้วยกล้องระบบอินฟราเรด  ทั้งนี้หากพบว่าใครมีไข้สูงทางเจ้าหน้าที่ก็จะคัดแยกออกมาสอบสวนโรคในเบื้องต้น นอกจากกี้ยังมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือคอยให้บริการด้วย

ส่วนการประชุมในห้องกรรมาธิการต่างๆ เบื้องต้นมีรายงานว่าจะจำกัดคนเข้าประชุมได้ประมาณ 40 คนต่อห้องเท่านั้น  และขอความร่วมมือผู้ติดตาม ส.ส. ให้รออยู่ด้านนอกห้อง

“สุชาติ” หนุน เปิดสภาฯถก พ.ร.ก.กู้เงิน-พ.ร.บ.โอนงบฯ ช่วยเยียวยา โควิด-19

ราชกิจจาฯ ประกาศ พ.ร.ก. เยียวยา-ฟื้นฟูโควิด 1.9 ล้านล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ