ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บางมาตรา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พุทธิพงษ์” เผย ขยายเวลาการบังคับใช้พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 บางมาตรา ออกไปตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.63 – 31 พ.ค.64 เพราะสถานการณ์โควิด-19

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ขณะนี้กฎหมายขยายเวลาการบังคับใช้บทบัญญัติบางมาตราของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ออกไปตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.63 – 31 พ.ค.64 หรือที่เรียกว่า พรฎ.กำหนดหน่วยงานและกิจการที่ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 พ.ศ. 2563 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หลังจากที่ ครม.ได้เห็นชอบร่างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมี 22 หน่วยงาน/กิจการ เช่น หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานของรัฐต่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศ มูลนิธิ สมาคม องค์กรศาสนา NGO กิจการด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การแพทย์และสาธารณสุข ฯลฯ ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 พ.ค. 63

ทั้งนี้ถ้ากฎหมายถูกบังคับใช้ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 27 พ.ค.63 จะเกิดปัญหาเพราะรายละเอียดทุกอย่างจะมีผลทันที เช่น การเข้าไปตรวจสอบว่าแต่ละหน่วยงานทำตามกฎหมายหรือไม่ การร้องเรียน หรือการมีบทลงโทษที่ค่อนข้างหนัก แต่ด้วยสถานการณ์ที่โรคโควิด-19 ระบาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เช่น กิจการธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน โรงแรม สมาคม มูลนิธิ ผู้ประกอบการรายเล็ก จะได้รับผลกระทบ เพราะต้องลงทุนเพื่อเตรียมระบบป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล จึงได้เรียกร้องมายังรัฐบาลให้ช่วยเหลือดูแลในเรื่องนี้ ซึ่งเราก็รับฟังความคิดเห็นของทุกคน

นอกจากนี้ในระหว่างนี้ข้อมูลของประชาชนจะได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานเหมือนเดิม เพราะเรายังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ยังทำหน้าที่อยู่ ยกตัวอย่างเช่นการโพสต์ภาพของผู้อื่นในโซเชียลมีเดียโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือนำไปตัดต่อบิดเบือน ก็สามารถเอาผิดผู้ที่ละเมิดได้ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยไม่จำเป็นต้องรอ พ.ร.บ. ฉบับนี้

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 พ.ค. 63

“ที่ผ่านมา 1 ปี หลายหน่วยงานก็เตรียมตัวปรับปรุงระบบต่าง ๆ เช่น สมาคมธนาคารไทย แต่หลายองค์กรต้องมาเจอกับโรคระบาดจึงทำได้ไม่เต็มที่ เราต้องใช้เวลาในการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อจัดทำกฎหมายลูกที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งได้เปิดรับฟังไปแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ต้องหยุดชะงัก โดยยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ขอโอกาสให้ความเห็นอยู่ เพราะเขาเป็นคนที่ต้องถูกบังคับใช้ และได้รับผลกระทบโดยตรง”

ส่วนคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ตามกฎหมายนั้น ขณะนี้ ครม.เห็นชอบแล้วและพร้อมทำงาน ซึ่งทุกคนได้ผ่านกระบวนการคัดกรองและสรรหาตามขั้นตอนที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร โดยกระทรวงดีอีเอสได้จัดเตรียมงบประมาณและการสนับสนุนต่าง ๆ ไว้ให้หมดแล้ว สามารถดำเนินการได้ทันที

ครม.เลื่อนใช้พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไปอีก 1 ปี

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ