แพทย์ ย้ำ ถ้าเป็นไปตามแผนไทยมี วัคซีนโควิด-19 ใช้ในปลายปี 64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ย้ำ ถ้าเป็นไปตามแผน ประเทศไทยมี วัคซีนโควิด-19 ใช้ในปลายปี 64 แต่ถ้าการวิจัยสะดุด ต้องเพิ่มระยะเวลาไออกไปอีก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 24 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 24 พ.ค. 63

วันนี้ 24 พ.ค. 2563 นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ว่า บริษัทไบโอเนท-เอเซีย จำกัด และ ไบโอเทคสวทช. ได้เริ่มทำการทดสอบ วัคซีนโควิด-19 ในหนูทดลอง คือ DNA วัคซีน ส่วนคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯได้วิจัยพัฒนา mRNA วัคซีน ซึ่ง ผ่านการทดสอบในหนูและเริ่มการทดลอบในลิง เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2563  

สำหรับ วัคซีนโควิด-19 จะต้องผ่านการทดลองในสัตว์จนเป็นที่พอใจเสียก่อน ผ่านเงื่อนไขในด้านความปลอดภัย กระตุ้นภูมิคุ้มกันในสัตว์ทดลอง ถึงจะมีการเริ่มทดสอบในคนได้ ขณะนี้หลายประเทศได้ทำการทดสอบวัคซีนในคนแล้ว เช่น จีน สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย

ขณะที่ นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการพัฒนา วัคซีนโควิด-19 คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า เริ่มฉีดวัคซีนในลิงแล้ว คาดว่าปลายเดือนมิ.ย. คงทราบผล โดยจะตรวจเลือดลิงรอบแรกในกลางเดือนมิ.ย. ถ้าผลเลือดยังต่ำก็ต้องรอปลายเดือน ก.ค. 2563 แต่สิ่งที่เราได้เรียนรู้วิกฤตนี้ คือ ถ้าเทคโนโลยียังไม่มีในประเทศไทย เพราะ mRNA วัคซีน เป็นตัวที่ใหม่มาก ก็ต้องจองโรงงานขนาดเล็กในต่างประเทศผลิตวัคซีนให้กับประเทศไทย หลังผลตรวจสอบในลิงได้ผล ก็จะเลือกผลที่ดีที่สุด ไปผลิตวัคซีนประมาณ 10,000 โดส เพื่อนำมาทดสอบในอาสาสมัคร

โดยการทดสอบในอาสาสมัครระยะแรก ประมาณ 15 คน แต่ไม่เกิน 100 คน ระยะที่ 2 ประมาณ 500-600 คน ระยะที่ 3 ประมาณ 1,000 คน

นักวิจัยไทย เริ่ม ทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในลิง คาด ทดสอบในคน ส.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมโรงงานเพื่อรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี จากต่างประเทศเพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนในประเทศได้เอง โดยมีภาคเอกชน อย่างบริษัทไบโอเนท-เอเซีย ที่พร้อมจะรับเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาผลิตวัคซีน ถ้าผลออกมาได้ดีประเทศไทยก็พร้อมจะผลิตวัคซีนได้เองภายใน 1ปีครึ่ง

ดังนั้น อย่าเพิ่งนำเสนอข่าวว่าประเทศไทยได้ วัคซีนโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ เพราะต้องทดสอบดูความปลอดภัย ดูประสิทธิภาพก่อน ถ้าเป็นไปตามแผนประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนได้เองเพื่อใช้ในคนจำนวนหลายล้านคน ก็ประมาณปลายปี2564

ด้านนายวิฑูลย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไบโอเนท-เอเซีย จำกัด กล่าวว่า บริษัทไบโอเนทฯ ไม่กังห่วงเรื่องการผลิตวัคซีน แต่ที่เป็นห่วง คือจะมีวัคซีนที่ดีที่สุดตัวไหนมาใช้กับคนของเรา

ส่วนที่ประชาชนตั้งคำถามว่าประเทศไทยจะมี วัคซีนโควิด-19 ตอนไหน นพ.นคร กล่าวว่า ต้องพึงรำลึกไว้เสมอว่า ถ้าผลงานวิจัยออกมาอย่างไม่เป็นที่น่าพอใจ ระยะเวลาก็ต้องใช้มากขึ้น ถ้าผลเป็นไปตามแผนตั้งแต่แรก เช่น เรื่องความปลอดภัย หรือ เรื่องของภูมิคุ้มกันขึ้นสูง และ ภูมิคุ้มกันป้องกันโรคได้จริง ทุกคนวางกรอบไว้ว่าจะได้วัคซีนภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า แต่ถ้าเกิดการสะดุด ก็ต้องมาปรับแผนกันใหม่ ก็ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น ในส่วนของประเทศไทย ถ้าเป็นไปตามแผนเราจะสามารถทดสอบวัคซีนในคนปลายปี 2563 หรือ ต้นปี 2564 และขอย้ำอีกว่า ถ้าเป็นไปตามแผนเราสามาถมีวัคซีนใช้ในปลายปี 2564 ทั้งหมดเป็นเรื่องของานวิจัย ณ เวลานี้ เราไม่มีวัคซีนใช้ได้ จริง แต่จะเห็นได้ว่านักวิจัยทั้งไทย และต่างประเทศทั่วโลก กำลังพยายามอย่างเต็มที่

หาคำตอบ “วัคซีนโควิด-19” ไทยจะได้ร่วมทดสอบหรือไม่?

วัคซีนออกซ์ฟอร์ด ต้านโควิด-19 เริ่มทดสอบในมนุษย์

เปิดขั้นตอนการพัฒนาต้นแบบวัคซีน โควิด-19 ฝีมือนักวิจัยไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ