จีน เร่งผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ขู่ต่างชาติห้ามแทรกแซง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยืนยันเดินหน้าผลักดันกฎหมายความมั่นคง โดยจะไม่ปล่อยให้เกิดความล่าช้า เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า กระบวนการร่างรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง จะเริ่มต้นขึ้นหลังจากการเสนอกฎหมายฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากสภาประชาชนแห่งชาติจีน ที่จะทำการพิจารณาในสปดาห์นี้ โดย จะไม่มีการเลื่อนหรือปล่อยให้เกิดวามล่าช้าในกระบวนการร่างกฎมายความมั่นคงของฮ่องกง เนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะการประท้วงในฮ่องกงตลอดปี 2019 ที่ผ่านมา เป็นอันตรายค่อความมั่นคงของจีน และเป็นการกระทำของชาวฮ่องกงที่มีแนวคิดหัวรุนแรง ซึ่งไม่อาจบ่งชี้ความคิดเห็นของชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ได้

จีนประชุมสภา เล็งรวบอำนาจฮ่องกง - เพิ่มงบกลาโหม 6%

จีนดันกฎหมายมั่นคง สยบม็อบฮ่องกง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวต่อว่า ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับฮ่องกงเป็นเรื่องภายใน ที่ประเทศอื่นไม่ควรเข้ามาแทรกแซง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.63) กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยหลายร้อยคนพร้อมใจกันสวมใส่หน้ากากอนามัย ออกมารวมตัวกันในย่านคอสเวย์ เบย์ และวานไจ๋ ของฮ่องกง ก่อนเดินขบวนไปตามท้องถนน โดยมีการชูแผ่นป้ายและตะโกนข้อความ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านกฎหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนแผ่นดินใหญ่ 

โดยบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อตำรวจปราบจลาจลตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเข้าใส่ฝูงชน หลังจากก่อนหน้านี้ มีการประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ไปแล้วหลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังฝ่าฝืนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 8 คนในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19

การชุมนุมในฮ่องกงครั้งล่าสุด ถือเป็นการชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่เสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผ่านมา เพื่อป้องกันและลงโทษผู้ที่กระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ไม่ว่าจะเป็นการล้มล้างระบอบการปกครอง การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงจากต่างชาติ ขณะที่ นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วโลกมองว่ากฎหมายนี้อาจกระทบกับสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

 

Photo : NICOLAS ASFOURI / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ