โควิด-19 กระทบเด็กอาชีวะ เร่งปรับแผนการเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่เพียงแต่นักเรียนปกติ จะต้องมีการปรับตัวกับการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ แต่นักเรียนอาชีวะศึกษาก็เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะต้องเรียนในภาคทฤษฏีแล้ว ยังต้องเรียนในภาคปฏิบัติ แล้วในช่วงเวลานี้ พวกเขาจะต้องเรียนอย่างไร ทีมข่าวได้ไปสัมภาษณ์ผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ถึงแผนการเรียนการสอนช่วงโควิด-19 รวมถึงได้พูดคุยกับนักศึกษาที่บอกว่า มีความกังวลกับการเรียนออนไลน์ เพราะหลักสูตรของพวกเขานั้นต้องเน้นการปฏิบัติ

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 พ.ค. 63

นายธวัชชัย ชูบุญ นักศึกษาสาขา ช่างยนต์ ชั้น ปวช.ปี 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) บอกว่า ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมไปรับจ้างทำงานร้านซ่อมรถ เพื่อทบทวนเนื้อหาการเรียนช่วงปิดเทอม เพราะหัวใจของการเรียนสาขาช่างยนต์ คือ การได้ลงมือปฏิบัติจริง  เมื่อเกิดเหตุการณ์ระบาดโรค โควิด-19 ทำให้วิทยาลัยต้องเลื่อนการเปิดเทอมไปเป็นวันที่ 1 ก.ค. 2563 และมีการปรับรูปแบบการสอนเป็นเรียนออนไลน์ เข้ามาเพิ่มเติมด้วย จึงกังวลเล็กน้อย แต่คิดว่าจะผ่านไปได้

ทำความเข้าใจ “การศึกษาทางไกลในช่วงโควิด-19” ก่อนเริ่มเรียน 18 พ.ค. 63 นี้

เช่นเดียวกับ นายอภิชาติ อัศวสัมฤทธิ์ นักศึกษาสาขา ช่างยนต์ ชั้น ปวช.ปี 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) บอกว่า วิทยาลัยแจ้งว่าจะมีการเรียนออนไลน์ ในรูปแบบของทฤษฎี ทำให้ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งครูก็ให้คำปรึกษาตลอด ส่วนตัวมองว่า อาจจะมีข้อจำกัดบ้างในบางวิชา เพราะนักศึกษาบางคน ก็มีความถนัด ความพร้อมไม่เท่ากัน และคิดว่า การได้ลงมือปฏิบัติจริงในส่วนของสาขาช่าง คือ การเรียนที่ดีที่สุด

ด้าน รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) บอกว่า การเรียนการสอน สายอาชีวะ แกนหลัก คือการปฏิบัติ โดยเฉพาะสาขาช่างต่างๆ ทั้ง ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า และ ช่างอิเล็กทรอนิกส์

แต่เมื่อเกิดการระบาด โควิด-19 ทำให้ต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้อง จึงต้องแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะการสอน คือ เรียนออนไลน์ ในเรื่องของทฤษฎี โดยจะเรียนผ่าน ระบบ Zoom และ Google Classroom สามารถตรวจสอบว่าเด็กคนใดเข้าเรียนบ้าง และ ส่งงานผ่านระบบได้ทันที

ในส่วนของการปฏิบัติ จะแบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม สลับกันเรียน เพื่อลดความแออัดในห้องเรียน และ เด็กจะต้องสวมหน้ากากอนามัย เฟซชิลล์ ตลอดการเรียนการสอน ซึ่งทางวิทยาลัยจะเป็นผู้สนับสนุนตรงจุดนี้ให้

สำหรับ เด็กนักเรียนคนใด ไม่พร้อมในเรื่องอุปกรณ์ วิทยาลัยอนุญาตให้สามารถมาเข้าเรียนออนไลน์ที่วิทยาลัยได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด

เรียน-สอนผ่านออนไลน์ ปรับตัวสู้โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ