หมอสหรัฐฯ ชม "ไทยประสบความสำเร็จคุมโควิด-19"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายแพทย์ อีริค เจฟฟรีย์ โทพอล แพทย์โรคหัวใจชาวอเมริกัน กล่าวชม 5 ประเทศ ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หนึ่งในนั้นคือ "ประเทศไทย"

ขณะที่อีก 4 ประเทศที่นับว่าประสบความสำเร็จที่ ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 คือ นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม โดย นายแพทย์ อีริค เจฟฟรีย์ โทพอล ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว  Eric Topol พร้อมโพสต์รูปกราฟที่ไฟแนนเชียลไทมส์นำข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของยุโรป และสถิติการติดตามผู้ติดเชื้อในสหรัฐของ Covid Tracking Project ที่มีการอัปเดตล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค. มาวิเคราะห์ ซึ่งกราฟดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 พ.ค. 63

ยอดการติดเชื้อ โควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย มีลักษณะเป็นรูประฆังคว่ำ ซึ่งบ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดกำลังเข้าสู่ทิศทางขาลง และใกล้ถึงระยะสิ้นสุดของการแพร่ระบาด

พบเสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย

โดยนิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน จึงทำให้รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านทั่วประเทศ (National Transition Period) เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลดระดับความเข้มงวดในการใช้มาตรการล็อกดาวน์ลงสู่ระดับที่ 2 จากเดิมที่เคยใช้ในระดับที่ 4

คนอเมริกันแน่นชายหาด-ปาร์ตี้ริมสระ แม้ยอดผู้เสียชีวิต โควิด-19 ใกล้ทะลุ 1 แสนราย

ขณะที่ไต้หวันประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์และควบคุมการสัญจรอย่างเข้มงวดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาด

ด้านเวียดนามทำสถิติไม่มีผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 เลยแม้แต่คนเดียว ทั้งๆ ที่เวียดนามมีพรมแดนติดกับประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบการแพร่ระบาด ส่วนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่โดดเด่นของไอซ์แลนด์คือ การตรวจคัดกรองฟรีให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

สำหรับ นายอีริค เจฟฟรีย์ โทพอล เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการสถาบัน Scripps Research Translational Institute และยังเป็นผู้เขียนหนังสือขายดีด้านการแพทย์ถึง 3 เล่มด้วยกัน คือ The Creative Destruction of Medicine (ตีพิมพ์ในปี 2553) The Patient Will See You Now (ตีพิมพ์ในปี 2558) และ Deep Medicine: How Artificial Intelligence Can Make Healthcare Human Again (ตีพิมพ์ในปี 2562)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ