“การบินไทย” แจ้งพ้นรัฐวิสาหกิจ หลัง ก.คลัง ขายหุ้นออก 3.17 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าหลุดพ้นการเป็นรัฐวิสาหกิจอย่างเป็นทางการ หลังกระทรวงการคลังขายหุ้นออก 3.17%

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2563 นายจักรกฤษฎิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า บริษัท การบินไทย ได้รับแจ้งจากกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ จำนวน 1,113,931,061 หุ้น หรือ ร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ว่า ในวันที่ 22 พ.ค. 2563 กระทรวงการคลังได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ ลงต่ำกว่าร้อยละ 50 โดยจำหน่ายหุ้นร้อยละ 3.17 ให้แก่กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง ส่งผลให้กระทรวงการคลังยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และถือหุ้นคิดเป็นร้อยละ 47.86

การบินไทย ตั้งบอร์ดใหม่ ปิยสวัสดิ์ คัมแบคอีกครั้ง ร่วมกู้วิกฤต!

ทั้งนี้ภายหลังการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ ของกระทรวงการคลังดังกล่าว ทำให้ บริษัท การบินไทย หลุดพ้นจากสหภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท การบินไทย หรือ THAI เช้านี้เปิดการซื้อขายที่ระดับ 4.38 บาท ลดลง 10.61% จากราคาปิด (4.90 บาท) ของเมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยการซื้อขายภาคเช้าปิดที่ระดับ 4.36 บาท ลดลง 0.54 บาท หรือ 11.02% ล่าสุดการซื้อขายภาคบ่ายปิดที่ระดับ 4.34 บาท ลดลง 0.56 บาท หรือ 11.43% รวมมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 94.20 ล้านบาท

นอกจากนี้ ตลท. ได้ประกาศให้หุ้น THAI เป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย (T1) ซึ่งต้องใช้บัญชี Cash Balance เท่านั้นในการซื้อขายหลักทรัพย์ เริ่มตั้งแต่ 25 พ.ค. - 3 ก.ค. 2563 เพื่อป้องกันความเสี่ยงอันอาจจะเกิดต่อนักลงทุน และระบบโดยรวมของตลาด

 

สำหรับเกณฑ์มาตรการกำกับการซื้อขาย ของ ตลท. มี 3 ระดับ ได้แก่

T1 (Trading Alert Level 1) : ระดับ 1 Cash Balance คือ สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี cash balance เท่านั้น โดยลูกค้าต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์

T2 (Trading Alert Level 2) : ระดับ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance คือ ห้ามสมาชิกใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกันในการคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ (ในทุกประเภทบัญชี)

T3 (Trading Alert Level 3) : ระดับ 3 ห้าม Net Settlement, ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance คือ ห้ามสมาชิกหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน ค่าขายคืนเป็นวงเงินในวันทำการถัดไป

 

การบินไทยยังประกอบธุรกิจตามปกติแม้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมาย

เตรียมชง “วิษณุ” นั่งปธ.ซุปเปอร์บอร์ด แผนฟื้นฟูการบินไทย

สหภาพฯ เผย เป็นพนักงานการบินไทย ไม่ได้สุขสบายอย่างที่คิด

เหตุผลจาก "พล.อ.ประยุทธ์" เลือกทางที่ 3 ให้การบินไทย

ครม.เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทยเตรียมยื่นศาลล้มละลายกลาง

การบินไทย ขยายเวลาหยุดบินชั่วคราวอีก 1 เดือนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ