"ญี่ปุ่น" ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในเขตโตเกียวและฮอกไกโดในวันนี้ (25 พ.ค.) แต่ยังคงประเมินสถานการณ์ทุก 3 สัปดาห์

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในเขตโตเกียวและฮอกไกโดในวันนี้ ซึ่งหมายความว่า ญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว

“ฮอกไกโด” โควิด-19 ระบาดระลอก 2 หลังปลด มาตรการล็อกดาวน์

โดยทางการญี่ปุ่นประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินดังกล่าวใน 42 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัด และยังเหลือพื้นที่ต่างๆ ในเขตโตเกียวและฮอกไกโด ซึ่งแต่เดิมนั้นคาดว่าภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่เหลือนี้จะมีผลถึงวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค.นี้

สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินในญี่ปุ่นมีขึ้นตั้งแต่ วันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ในเขตกรุงโตเกียว โอซาก้า และเขตเมืองอื่นๆ ซึ่งที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะขยายภาวะฉุกเฉินออกไปทั่วประเทศในอีก 9 วันต่อมา

อย่างไรก็ตาม อาเบะ ยังคงเรียกร้องให้  คนญี่ปุ่นปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของพวกเขา ด้วยการหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างทางสังคม และทำงานจากที่บ้าน เพื่อป้องกันแพร่ระบาดรอบ 2 

ญี่ปุ่นยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เว้นโตเกียว-เขตเมือง

ทั้งนี้ เมื่อยกเลิกภาวะฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลจะกำหนดระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านและประเมินสถานการณ์การติดเชื้อในทุก 3 สัปดาห์ และมีความเป็นไปได้ว่าจะค่อยๆ ผ่อนคลายข้อเรียกร้องที่ให้ประชาชนอยู่ภายในบ้านและหลีกเลี่ยงการชุมนุมขนาดใหญ่ หลังประเมินสถานการณ์แต่ละครั้ง

เรียบเรียงจาก kyodonews.net

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ