ลุ้น !! ปลดล็อกท่องเที่ยวในประเทศ เตรียมเสนอศบค.ศุกร์นี้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ศุกร์นี้ ปลดล็อกท่องเที่ยวในประเทศทั้งหมด ด้านรัฐบาลเตรียมแจกคูปองส่วนลด 50% สำหรับการเข้าพักในโรงแรม กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด -19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 พ.ค. 63

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ศุกร์นี้ ปลดล็อกท่องเที่ยวในประเทศทั้งหมด ขณะที่ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เสนอรัฐบาลอนุโลมที่พักชุมชน หรือ โฮมสเตย์ท้องถิ่น เข้าโครงการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย หลังรัฐบาลเตรียมแจกคูปองส่วนลด 50% สำหรับการเข้าพักในโรงแรม กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด -19

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ให้ความเห็น กรณีที่รัฐบาลเตรียมเสนอโครงการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย หลังโควิด ด้วยการให้คูปองส่วนลด 50% สำหรับการเข้าพักในโรงแรม ว่า เป็นประโยชน์เพราะเป็นการจูงใจให้คนไทยออกมาท่องเที่ยว แต่เสนอว่า อยากให้รัฐบาลกระตุ้นในส่วนอื่นๆด้วย ทั้งร้านอาหาร ร้านขายของฝาก และทุกธุรกิจอื่นๆเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพราะจะทำให้เงินสะพัดอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ยังอยากให้รัฐบาลอนุโลมให้ที่พักทุกประเภท เช่น โฮมสเตย์ท้องถิ่น เข้าร่วมโครงการได้ด้วย เพราะเม็ดเงินจะได้ลงสู่ท้องถิ่นโดยตรง เนื่องจากหลายครั้งที่มีโครงการกระตุ้นท่องเที่ยว รัฐบาลจะจำกัดสิทธิ์เฉพาะ ที่พักที่มีใบอนุญาติประกอบกิจกรรมโรงแรมที่มีอยู่ราว 2,000 แห่งทั่วประเทศ ในขณะที่ ที่พักที่ไม่มีใบอนุญาตโรงแรมเพราะขออนุญาตไม่ผ่าน แต่ส่วนใหญ่มีการเสียภาษีการค้ามีอยู่ราว 6,000-7,000 แห่ง ซึ่งกลุ่มนี้เหมารวมถึงที่พักกลุ่มโฮมสเตย์ในชุมชนด้วย ซึ่งหากรัฐบาลอนุโลม ก็จะทำให้เม็ดเงินลงสู่ฐานรากอย่างแท้จริง

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 พ.ค. 63

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การที่จะปลดล็อกให้โรงแรมทุกประเภทเข้าโครงการที่รัฐบาลจะเสนอได้ ก็ยังมีประเด็นเรื่องมาตรการความปลอดภัยด้านความสะอาดที่ต้องพิจารณา ซึ่งท้ายที่สุดก็ถือเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ส่วนการแจกคูปองลดส่วน 50% ก็ถือว่าเป็นการกระตุ้นการเดินทางได้ระดับหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นความชัดเจน จึงยังไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้น วิธีการที่สมาคมโรงแรมไทย เคยเสนอไว้ คือ นักท่องเที่ยวสามารถรับคูปอง หรือ รับสิทธิ์ส่วนลดได้ที่สมาคมโรงแรมไทย ซึ่งสมาคมพร้อมที่จะรวบรวมสิทธิ์ส่วนลดของโรงแรมทั้งหมด เพื่อกระจายสู่ลูกค้าที่สนใจ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคมนี้เตรียมที่จะนำวาระปลดล็อกการท่องเที่ยวภายในประเทศเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ต่อไป

โดยครอบคลุมการเปิดให้เดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด การเปิดโรงแรม การเปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดให้มีผลสอดคล้องกับการเข้าสู่เฟสที่ 3 ในเดือนมิถุนายนนี้และการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศโดยการแจกคูปองคนไทยเที่ยวไทย เพื่อส่งต่อรายได้สู่ผู้ประกอบการในเดือนมิถุนายน-กันยายนนี้

ส่วนการท่องเที่ยวระหว่างประเทศอาจจะต้องรอไปก่อนจนกว่าจะปลอดภัยกว่านี้ เพราะคงไม่ดีแน่ถ้าหากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะนำเชื้อเข้ามาส่งต่อสู่คนไทย แต่ส่วนที่อาจจะได้เห็นคือการเปิดให้เกิดการแข่งขันกีฬาบางประเภทโดยไม่มีผู้ชม เพื่อให้นักกีฬาได้กลับมามีรายได้ส่งต่อให้ครอบครัวอีกครั้ง

ลุ้น !! ลดเคอร์ฟิวเป็นเที่ยงคืน เดินทางข้ามจังหวัด คลายล็อกระยะ 3

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ