ร้องถูกเรียกเก็บภาษีซ้ำซ้อน ระบุหากไม่ชำระจะถูกยึดทรัพย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัวในจังหวัดบุรีรัมย์ ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หลังถูกเรียกเก็บเงินภาษีบำรุงท้องที่ซ้ำซ้อน ทั้งที่ได้ชำระเงินไปแล้ว แต่กลับมีหนังสือมาทวงเงินอีก และให้ชำระภายใน 7 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านอย่างมาก

ประกันสังคม จ่ายเงินว่างงานแล้ว 1.2 ล้านราย ยันดูแลผู้ประกันตนทุกราย

เครือข่ายปชช. จี้ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ใบเสร็จรับเงินภาษีบำรุงท้องที่ เป็นหลักฐานที่ตัวแทนชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ในตำบลสามแวง อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ นำมาเป็นหลักฐานยืนยันว่าได้ชำระเงินให้กับเทศบาลตำบลสามแวงไปแล้ว

แต่กลับมีหนังสือจากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตะโก ส่งมาให้ชาวบ้าน แจ้งเตือนว่า ค้างชำระค่าภาษี  โดยในหนังสือฉบับดังกล่าวระบุด้วยว่าหากไม่ไปชำระเงินภายใน 7 วัน จะถูกดำเนินการยึดทรัพย์สินเพื่อขายทอดตลาด สร้างความสับสนและกังวลใจให้กับเจ้าของที่ดินอย่างมาก เพราะไม่รู้ว่าจะต้องไปจ่ายภาษีอีกหรือไม่ และหากไม่ไปจ่ายจะถูกยึดที่ดินตามที่ระบุในเอกสารหรือไม่

การตรวจสอบพบว่ามีชาวบ้านทั้งพื้นที่ 4 หมู่บ้านที่ได้รับหนังสือจากทาง อบต.บ้านตะโก ให้ไปชำระภาษีบำรุงท้องประมาณเกือบ 100 คน พื้นที่รวมประมาณ 1,000 ไร่   โดยไม่มีเจ้าหน้าที่มาชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนท้องที่ในการจัดเก็บ 

ด้าน นายสมศักดิ์ นุยืนรัมย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตะโก ให้ข้อมูลว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจาก รัฐบาลให้ท้องที่ทำแผนที่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แทนการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ถูกยกเลิกไป ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตะโก จึงสำรวจทำแผนที่ภาษี ทำให้รู้ว่าที่ดินใดอยู่ในเขตตำบลบ้านตะโกบ้าง จึงแจ้งให้เจ้าของที่ดินทราบ  ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เข้าข่ายต้องชำระภาษี ยกเว้นเฉพาะรายที่มีที่ดินมาก แต่ก็ไม่ได้เป็นเงินมากมายอะไร

ส่วนเดิมที่เคยจ่ายกับเทศบาลตำบลสามแวงนั้น เป็นการจ่ายภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งชาวบ้านอาจไม่เข้าใจในเรื่องภาษีที่ดินใหม่นี้ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าชี้แจงแล้ว และอาจจะมีการประสานกับเทศบาลตำบลสามแวง เพื่อมาสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ