นักเคมี ชี้ ฟอร์มาลีนไม่กัดกร่อนกระเพาะ ตามที่แม่ปุ๊กอ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตรวจสอบสารเคมีที่อยู่ในร่างกายลูกคนเล็ก จากคดีแม่ปุ๊ก ยังคงอยู่ระหว่างการรอผลยืนยันและตรวจสอบเปรียบเทียบความเกี่ยวข้องกับสารเคมีตัวอย่างที่เก็บมาจากภายในบ้านแม่ปุ๊ก วันนี้ทีมข่าวเราไปสอบถามข้อมูลจากนักเคมี เพื่อทำความเข้าใจว่า จริงๆแล้วสารเคมีที่ทำให้ลูกคนเล็กมีป่วยและมีอาการทั้งเป็นแผลในกระเพาะอาหารและมีรอยไหม้ตรงริมฝีปากนั้น เป็นสารเคมีกลุ่มไหนใช่ ฟอร์มาลีนในอาหารทะเลที่แม่ปุ๊กอ้างว่าลูกชายคนเล็กแพ้ จริงหรือไม่ ก็ได้คำจตอบว่า ไม่ใช่ครับ

รศ. วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า แม่ปุ๊ก ตกเป็นผู้ต้องหาพยายามฆ่า และ ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตำรวจตั้งข้อสันนิฐานว่า แม่ปุ๊ก ใช้สารเคมีวางยาลูกเพื่อให้ได้รับบาดเจ็บ ทำให้คนความสงสาร และขอรับบริจาค

คดีเหี้ยม !! รับเด็กมาเลี้ยง วางยาเด็ก ขอรับบริจาค สุดท้ายเด็กตาย

อ.อ๊อด ระบุอีกว่า คำกล่าวอ้าง ของ แม่ปุ๊กที่ระบุว่า ลูกชายแพ้สารฟอร์มารีน จากปลาหมึก นั้นไม่สอดคล้องกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์  เพราะ ฟอร์มาลีน ไม่ได้ออกฤทธิ์ทำให้ ปากไหม้หรือ ทำลายกระเพาะ รวมถึงอวัยวะในร่างกายอื่นๆ สาหัส

โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า สารเคมีที่มีผลทำให้อวัยวะไหม้ คือ สารประเภทกรดหรือด่าง เพราะจะทำปฎิกิริยาดึงน้ำออกจากร่างกายอย่างรวด  สารเคมีประเภทนั้นมีหลายชนิด โดยพบไดทั่วไปในครัวเรือน  เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ สารละลายโลหะ

ส่วนข้อมูลที่ปรากฏว่า แม่ปุ๊กเรียนเภสัชกร 3 ปี แม้ยังไม่มีการยืนยัน แต่หากข้อมูลนี้ เป็นจริงอ.อ๊อดยอมรับว่าการเรียนในคณะเภสัชศาสตร์ ถึง 3 ปี นั้นผู้เรียนมีความรู้มากพอที่จะผสมสารด้วยวิธีการทางเคมีเพื่อกลบกลิ่นและรสได้ 

กองปราบ เร่งขยายผลคดี“แม่ปุ๊ก” พบเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้าน

เปิดใจเหยื่อฉ้อโกงแม่ปุ๊ก

อธิบดีกรมกิจการเด็กฯ เผยดีเอ็นเอ"แม่ปุ๊ก-ลูกชาย"ตรงกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ