"ทนายรณณรงค์” ยกคดีเก่า พบ เจ้าของชื่อบัญชีฉ้อโกง ผิดด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกองบังคับการปราบปราม เปิดเผยเส้นทางการเงินของแม่ปุ๊ก พบ มีการใช้บัญชีธนาคารเป็นชื่อแม่เอม 3 บัญชี หลอกขอรับบริจาคเงินและขายของออนไลน์ โดนแม่เอมปฏิเสธไม่ทราบเรื่อง แม่ปุ๊กนำหลักฐานส่วนตัวของตัวเองไปเปิดบัญชีเพิ่มเติม 2 บัญชีหลัง เพราะได้รับการติดต่อให้ส่งบัญชีให้เพียงบัญชีเดียว ด้วยข้ออ้างว่า จะนำไปทำประกันชีวิตให้ลูก เรื่องนี้ในทางปฏับิติสามารถทำได้หรือไม่ วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีลองทดสอบดู ขณะที่นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ เปิดเผยว่ามีคดีความที่เคยเกิดขึ้น สุดท้ายเจ้าของบัญชีที่ปรากฎชื่อ ไ

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ในฐานะประธานเครือข่ายทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยกตัวอย่างกรณีของแม่เอมที่อ้างว่า ถูกแม่ปุ๊กนำหลักฐานส่วนตัวไปเปิดบัญชี เทียบเคียงกับคดีชาวบ้านรับจ้างเปิดบัญชี ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ไม่มีความรู้ในทางกฎหมาย โดยได้รับการว่าจ้างให้เปิดบัญชี 500-1,000 บาท พอมิจฉาชีพนำชื่อบัญชีนั้นไปใช้โกงเงินคนอื่น แม้จะปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นในชั้นศาล แต่สุดท้ายก็ถูกพิพากษาดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงด้วย โดยในปีที่ผ่านมามีคดีลักษณะนี้ประมาณ 100 คดี เจ้าของบัญชีถูกดำเนินคดีด้วยทั้งหมด

อธิบดีกรมกิจการเด็กฯ เผยดีเอ็นเอ"แม่ปุ๊ก-ลูกชาย"ตรงกัน

ขณะเดียวกัน นายรณณรงค์ มองว่า เป็นไปไม่ได้ที่แม่เอมจะไม่รู้เห็น หากแม่ปุ๊กไปแอบอ้างชื่อเปิดบัญชีเพิ่มเติม เพราะการเปิดบัญชีต้องมีการยืนยันตัวตน และตนเองไม่เชื่อว่าผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของบัตรประชาชนจะสามารถเปิดบัญชีเงินฝากได้

ข้อมูลจากกองบังคับการปราบปราม มีเลขบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการรับเงินบริจาค 5 บัญชี โดยเป็นบัญชีชื่อแม่ปุ๊ก 2 บัญชี และเป็นชื่อแม่เอม 3 บัญชี มีเงินหมุนเวียนทั้ง 5 บัญชีราว15-20 ล้านบาท

กองปราบ ตรวจบัญชี “แม่ปุ๊ก” พบเงินหมุนเวียน 20 ล้าน - ส่งดีเอ็นเอพิสูจน์ความเป็นแม่ลูก

บัญชีที่เป็นชื่อแม่เอมทั้ง 3 บัญชี กองปราบฯเปิดเผยว่า แม่เอมปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง โดยแม่ปุ๊กขอให้แม่เอมเปิดบัญชีแรก เมื่อเดือนก.ย. ปี 2561 และให้ส่งสมุดบัญชี บัตร ATM และสำเนาบัตรประชาชนไปให้ โดยอ้างว่าจะไปทำประกันชีวิตให้ลูกสาวที่ให้แม่ปุ๊กอุปการะ แต่สุดท้ายก็เอาไปหลอกรับเงินบริจาคและขายของออนไลน์

จากนั้น แม่ปุ๊กก็นำหลักฐานที่แม่เอมเคยส่งให้ ไปเปิดบัญชีเพิ่มอีก 2 บัญชี ผ่านทางออนไลน์ โดยที่แม่เอมไม่ทราบเรื่อง จนกระทั่งเดือนม.ค.ปี 2563 กลุ่มผู้เสียหายที่ถูกแม่ปุ๊กหลอก ไปแจ้งความในชื่อเจ้าของบัญชี แม่เอมเลยรู้ว่าถูกนำชื่อไปใช้จึงไปแจ้งปิดบัญชีทั้งหมด โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการขอรับเงินบริจาค

คนที่เคยบริจาค เผยผิดหวัง "แม่ปุ๊ก" หลอกรับเงินช่วยลูก

ทีมข่าวพีพีทีวีทดลองเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ ผ่านทางธนาคารเดียวกับที่แม่ปุ๊กใช้ชื่อแม่เอมเปิดบัญชี คือ ธนาคารทหารไทย พบว่า หากมีบัญชีธนาคารนี้อยู่แล้ว และจะเปิดบัญชีใหม่โดยไม่ไปที่ธนาคาร จะต้องสมัครใช้บริการอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งผ่านทางเว็บไซต์ก่อน โดยจะต้องไปขอรหัสเริ่มใช้งานที่ตู้เอทีเอ็ม กดยืนยันเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกไว้กับบัญชีแรก จากนั้นจะมีรหัสเข้ามาทาง SMS ที่เบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว

เมื่อได้รับรหัสเริ่มใช้งานแล้ว จะต้องกรอกข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ โดยมีข้อมูลเลขที่บัญชี, เลขประจำตัวประชาชน หรือ เลขที่หนังสือเดินทาง โดยในขั้นตอนการสมัครจะต้องกรอกรหัส OTP ที่ถูกส่งมายังโทรศัพท์มือถืออีกครั้งเพื่อยืนยันตัวตน

หลังจากนั้นก็สามารถตั้งค่า User ID, รหัสผ่าน และอีเมล์ที่ใช้รับการแจ้งเตือนธุรกรรมทางการเงินได้ เมื่อยืนยันอีเมลด้วยการกรอกรหัสที่ธนาคารส่งไปให้ ก็ถือว่าการสมัครอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเมื่อมี User ID และรหัสเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งแล้ว สามารถเปิดบัญชีธนาคารเพิ่มได้เลยโดยไม่ต้องมีการยืนยันตัวตน

กองปราบ เร่งขยายผลคดี“แม่ปุ๊ก” พบเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ