ตำรวจฮ่องกง ยิงกระสุนยาง สลายม็อบต้านจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงยิงกระสุนยางสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีน รวมถึงกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ตำรวจฮ่องกงหลายร้อยนายจัดกำลังออกลาดตระเวนดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบอาคารสภานิติบัญญัติ หรือ เลกโค (Legco) ตั้งแต่เที่ยงคืน ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา (27 พ.ค. )  เนื่องจากกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยนัดหมายชุมนุมใหญ่กันในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อขัดขวางการเปิดพิจารณาวาระที่ 2 ของร่างกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีน รวมถึงแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาประชาชนแห่งชาติจีน

จีน เร่งผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ขู่ต่างชาติห้ามแทรกแซง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมปรับแผนในนาทีสุดท้าย โดยยกเลิกการรวมตัวที่อาคารสภานิติบัญญัติ เนื่องจากมีกำลังตำรวจมากเกินไป เปลี่ยนเป็นการกระจายตัวไปปิดถนนตามย่านต่างๆ มีรายงานเกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อย สุดท้าย เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยิงกระสุนยางสลายการชุมนุม

 สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมตัวไม่ต่ำกว่า 80 คน และบางส่วนพกพาอาวุธด้วย การชุมนุมวันนี้ ได้รับความสนใจจากคนทุกเพศทุกวัย ผู้ร่วมชุมนุมส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดดำ บ้างก็ใส่ชุดพนักงานออฟฟิศ และหลายคนถือร่มมาด้วย ขณะที่ร้านค้า ธนาคาร และสำนักงานบางส่วน ประกาศปิดทำการเร็วขึ้นด้วย

มาตรา 23 ของกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงระบุไว้ว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงควรออกกฎหมายของตนเองเพื่อควบคุมการกระทำใดๆก็ตามที่เป็นกบฏ สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน  ปลุกระดมฝูงชนและโค่นล้มรัฐบาลประชาชนกลาง หรือจารกรรมความลับของรัฐ เพื่อยับยั้งไม่ให้องค์กรหรือหน่วยงานทางการเมืองจากต่างชาติเข้ามาควบคุมกิจกรรมทางการเมืองในเขตบริหารพิเศษ และเพื่อห้ามไม่ให้องค์กรหรือหน่วยงานทางการเมืองของเขตบริหารพิเศษสถาปนาความสัมพันธ์กับองค์กรหรือหน่วยงานทางการเมืองจากต่างชาติ

ผู้นำไต้หวันออกโรงหนุนชาวฮ่องกง พร้อมให้ความช่วยเหลือ

ปี 2003: รัฐบาลจีนมีความพยายามที่จะบังคับใช้มาตรานี้ในการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อปี 2003 แต่กลับเกิดการประท้วงใหญ่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2003 นับตั้งแต่นั้น กฎหมายการบังคับใช้มาตราที่ 23 ก็ถูกเก็บเอาไว้และไม่ได้นำออกมาพิจารณาอีก

ปี 2020: วันที่ 21 พ.ค. รัฐบาลจีนเสนอกฎหมายตัวใหม่ต่อที่ประชุมความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการออกกฎหมายในภาคผนวกที่ 3 ของกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงเนื้อหาหลักสำคัญๆของกฎหมายดังกล่าวคือเพื่อป้องกันและลงโทษการล้มล้าง การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดนและการแทรกแซงจากต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูรายละเอียดจากที่ประชุมของสภาประชาชนแห่งชาติจีนที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 พ.ค. และถ้าหากกฎหมายฉบับนี้ออกมาเป็นร่างกฎหมาย ก็จะมีการลงรายละเอียดในข้อบังคับ และขั้นตอนถัดไป ต้องมีการอนุมัติร่างกฎหมายภายในที่ประชุมของคณะกรรมาธิการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีนในวาระถัดไป ซึ่งอาจจะเป็นในเดือนหน้ามิ.ย.นี้

แม้ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่อาจจะไม่เห็นด้วย แต่จีนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ในฮ่องกงได้ด้วยการเพิ่มเข้าไปในภาคผนวกที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนที่เปิดช่องให้ฮ่องกงต้องเคารพกฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่ หรือรัฐบาลจีนอาจบังคับใช้ด้วยการออกเป็นกฤษฎีกา ซึ่งเป็นการออกกฎหมายโดยไม่ต้องผ่านสภานิติบัญญัติของฮ่องกงก็ได้

ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสกัดม็อบต้าน กม.ความมั่นคง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ