สวนสนุกญี่ปุ่น แนะห้ามกรี๊ดบนเครื่องเล่น ป้องกัน โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการโทรทัศน์ญี่ปุ่นเปรียบเทียบแนวคิดภาษาญี่ปุ่นใช้ลมน้อย ลดเสี่ยงแพร่ โควิด-19 ขณะที่สวนสนุกออกคำแนะนำห้ามกรี๊ดหรือตะโกนระหว่างอยู่บนเครื่องเล่น ป้องกันการแพร่ระบาด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 พ.ค. 63

สมาคมสวนสนุกแห่งญี่ปุ่นตะวันออก และญี่ปุ่นตะวันตกออกเอกสารที่มีชื่อว่า แนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 สำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เตรียมกลับมาใช้บริการสวนสนุกหลายแห่งของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ดิสนีย์ ซี และยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เจแปนที่ต้องปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

สำหรับแนวทางส่วนใหญ่สามารถปฏิบัติตามได้ง่าย อาทิ การขอความร่วมมือให้สวนสนุกจำกัดจำนวนผู้เข้าชม ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายนักท่องเที่ยว พร้อมขอให้ผู้มาเยือนสวมใส่หน้ากากอนามัย ส่งเสริมให้ร้านค้าใช้ระบบการชำระเงินดิจิทัล และสนับสนุนการซื้อตั๋วเข้าชมล่วงหน้า

แต่ข้อกำหนดที่ได้รับความสนใจ คือ การออกกฎห้ามผู้เข้าชมสวนสนุก ตะโกน หรือส่งเสียงกรีดร้อง ระหว่างอยู่บนรถไฟเหาะตีลังกา หรือแม้แต่บ้านผีสิง รวมถึงเครื่องเล่นในร่ม เนื่องจากเชื้อไวรัส โควิด-19 สามารถติดต่อกันได้ จากการที่ผู้ติดเชื้อไอ จามหรือพูด ทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง หายใจเอาละอองฝอยของสารคัดหลั่ง เข้าไปในร่างกาย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันกับที่ รายการทางสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ได้ทดลองแนวคิดที่ว่า การออกเสียงในภาษาญี่ปุ่นใช้ลมน้อยกว่าภาษาอังกฤษ จึงทำให้ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ด้วยการให้ตัวอย่างพูดคำว่า “นี่คือปากกา” ในภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ เพื่อสังเกตลมที่ตกกระทบกับแผ่นกระดาษด้านหน้า ซึ่งจากในคลิป จะเห็นได้ว่า ผู้พูดภาษาญี่ปุ่นมีการขยับรูปปากและใช้ลมน้อยกว่าอีกภาษา

อย่างไรก็ตาม มีผู้มาแสดงความคิดเห็นคัดค้านคลิปวิดีโอดังกล่าวที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ โดยบางส่วนมองว่า ไม่สามารถใช้วัดได้ เนื่องจากขั้นอยู่กับหลายปัจจัย ขณะที่บางส่วนทำคลิปวิดีโอเปรียบเทียบผ่านแฮชแท็ก “This is a pen”

“ฮอกไกโด” โควิด-19 ระบาดระลอก 2 หลังปลด มาตรการล็อกดาวน์

“อามาบิเอะ” ภูตน้ำญี่ปุ่นโกไวรัลไล่โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ