ฝ่ายค้าน ขู่ "ไม่เห็นชอบ" หากไม่ตั้งกมธ.ติดตามการใช้เงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกของการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.ก.การเงินอื่น รวม 3 ฉบับ พรรคฝ่ายค้านก็ส่งสัญญาณชัดเจนว่า การกู้เงินมาแก้ปัญหาโควิด-19 มีความจำเป็น แต่การจะให้ผ่านหรือไม่ก็ยังมีเงื่อนไข คือ การตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาติดตามการตรวจสอบใช้เงินกู้ทั้งหมดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 พ.ค. 63

ประเด็นนี้ เป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่ 6 พรรคฝ่ายค้าน ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ มีการอภิปรายย้ำหลายครั้ง โดยเฉพาะ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล ที่บอกว่า  เห็นด้วยกับการกู้เงิน แต่ควรมีคณะกรรมาธิการวิสามัญมาติดตามตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และกระจายเม็ดเงินไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชนอย่างทั่วถึง

แต่แม้ว่าจะเห็นด้วยว่า รัฐบาลมีความจำเป้นที่ต้องใช้เงิน แต่ผู้นำฝ่ายค้านอย่าง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็อภิปรายแสดงความกังวลว่าเงินก้อนนี้ อาจถูกไปนำไปใช้เพื่อประโยชน์ของกลุ่มทุน มากกว่าประชาชน พร้อมมองว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมาติดตามการใช้ พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

สอดคล้องกับนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้จะอยู่พรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็บอกว่า  ส.ส. ในพรรคทุกคนมีความเห็นตรงกันที่จะให้มีกระบวนการตรวจสอบ  เห็นด้วยกับการเสนอตั้งญัตติเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าตรงกับฝ่ายค้าน โดยนายเทพไท บอกว่า หากมีแนวทางเป้าหมายเดียวกัน ก็ถือเป็นเรื่องดีที่จะช่วยกันผลักดันการตรวจสอบ

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันแรกวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ร่วมรับฟังการอภิปรายกว่า 4 ชั่วโมง และ ระบุว่า พร้อมรับข้อเสนอแนะไปปรับแก้ แต่ก็ไม่ได้ตอบคำถามถึงเงื่อนไขที่ พรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ มาติดตามตรวจสอบ

สำหรับรายละเอียด พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น 3 แผนงาน คือ เงินที่ใช้ทางการแพทย์และสาธารณสุข 45,000 ล้านบาท  แผนงานช่วยเหลือเยียวยา ประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 555,000 ล้านบาท และแผนงานที่เป็นการฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท

สำหรับการอภิปราย พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ จะใช้เวลาถึง 15.00 น. ของวันที่ 31 พฤษภาคม รวมเวลาทั้งหมด 5 วัน ก่อนลงมติเห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบ หากพิจารณาจากจำนวน ส.ส. ในสภาฯ ทั้งหมด 487 คนเวลานี้ พบว่า เสียงของรัฐบาลยังเป็นเสียงข้างมากในสภา 275 เสียง ขณะที่ 6 พรรคฝ่ายค้าน เหลือเสียงในสภา 212 คน เท่านั้น

ส่วนบรรยากาศการประชุมวันนี้ เป็นไปท่ามกลางมาตรการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีการเว้นเก้าอี้ให้ ส.ส. นั่งห่างกันตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing และเปิดชั้นลอยให้ ส.ส. ที่ไม่มีคิวอภิปรายขึ้นไปนั่งฟังการอภิปรายด้านบน พร้อมกับมีการกำชับให้ ส.ส.ทุกคน สวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาที่อยู่ในห้องประชุมพระสุริยัน แต่ในช่วงอภิปราย สามารถถอดหน้ากากได้

มีรายงานว่า ในวันอาทิตย์ 6 พรรคฝ่ายค้าน จะประชุมกำหนดท่าทีในช่วงเช้าอีกครั้ง ว่า จะลงมติให้กับ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับอย่างไร เมื่อทราบท่าทีของรัฐบาลต่อข้อเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ครับ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ