สัญญาณดี วัคซีนโควิด-19 ลิงไม่มีไข้ รอผลภูมิคุ้มกัน  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เดินหน้าทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้นแบบ ชนิด mRNA ในลิงแสม สายพันธุ์ไทย ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด พบว่า ลิงไม่มีไข้ ไม่มีอาการอักเสบ และคาดว่าน่าจะทราบผลภูมิคุ้มกันในตัวลิง ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 พ.ค. 63

ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปิดเผย ความคืบหน้า หลังฉีดต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ปริมาณ 50 ไมโครกรัม เข้าไปในร่างกายของลิงแสมสายพันธุ์ไทย เพศเมีย จำนวน 13 ตัว เมื่อวันเสาร์(23 พ.ค.)ที่ผ่านมา ภายในศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

โดยเมื่อวานนี้ (27พ.ค.63) ผ่านมา 4 วัน พบว่า ลิงไม่มีไข้ ไม่มีอาการอักเสบ บริเวณที่ฉีดวัคซีน โดยตามขั้นตอนจะต้องรออีก 2สัปดาห์ คณะวิจัยจะเริ่มตรวจเลือดลิง หากว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ ไม่พบภูมิคุ้มกัน อาจจะต้องฉีดวัคซีนต้นแบบเพิ่มเข้าไปอีก ตามปริมาณที่กำหนด เช่น 100-150 ไมโครกรัม เมื่อได้ผลตามต้องการ พบว่า ลิงมีภูมคุ้มกัน ก็จะฉีดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เพาะเลี้ยง ไว้ เข้าไปในตัวลิง เพื่อทดสอบว่าได้ผลหรือไม่ ซึ่งจะใช้ระยะทั้งหมดรวมเกือบ 6 เดือน

นักวิจัยไทย เริ่ม ทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในลิง คาด ทดสอบในคน ส.ค.นี้

นอกจากนี้คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้เข้าไปพบกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพูดคุยถึงเรื่องการเตรียมทีมเพื่อที่จะเข้ามาช่วยเหลือในขั้นตอนทดสอบกับมนุษย์ และขออนุญาตเตรียมนำเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาผลิต และ รับรองวัคซีน ว่ามีคุณภาพที่สามารถใช้ในมนุษย์ได้โดยเร็วที่สุด

ส่วนกระบวนการทดสอบวัคซีนต้นแบบ ฉีดเข้าสู่อาสาสมัครในคนจะไม่เกินสิ้นปี 2563 โดยจะแบ่งเป็น 3 เฟส ในการทดลองวัคซีนจำนวน 1 หมื่นโดส ขณะที่เกณฑ์การคัดเลือก คณะวิจัยจะเลือกคนที่มีสุขภาพดี ชาย หญิง อายุเฉลี่ยประมาณ 18-65 ปี เมื่อรับวัคซีนต้นแบบแล้ว จะประเมินผล 4 เรื่อง สำคัญ คือ ความเป็นพิษ ความปลอดภัย การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และการทดสอบประสิทธิผลของวัคซีน  จากนั้นจะเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19 ให้ครบกับจำนวนประชากรในประเทศไทยให้ได้เร็วที่สุด ภายในเดือนตุลาคม 2564

วัคซีนออกซ์ฟอร์ด ต้านโควิด-19 เริ่มทดสอบในมนุษย์

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ