ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาทะลุ 100,000 รายแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในระยะเวลาเพียง 4 เดือนที่ผ่านมา โรคโควิด-19 ได้สังหารชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 100,000 คน

ในสหรัฐอเมริกา มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อราววันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 และไม่มีใครคาดคิดว่า จากวันนั้นถึงวันนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากถึงขนาดนี้ เฉลี่ยแล้ว ในแต่ละวัน มีชาวอเมริกันเกือบ 900 คนเสียชีวิตจากโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 พ.ค. 63

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย John Hopkins ระบุว่า ข้อมูลวันที่ 28 พ.ค. 63 ณ เวลา 10.32 น. นั้น สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1,699,933 ราย เสียชีวิต 100,442 ราย

อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้ทวีตข้อความไปยังครอบครัวและเพื่อนของผู้เสียชีวิตว่า “มีบางช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ของเราที่น่ากลัว ที่น่าสะเทือนใจ จนความเศร้าโศกนั้นติดยึดอยู่ในใจของเรา เป็นความเสียใจร่วมกันตลอดไป วันนี้เป็นหนึ่งในช่วงเวลานั้น สำหรับผู้ที่กำลังเจ็บปวด ผมเสียใจมากกับความสูญเสียของคุณ ประเทศก็กำลังเศร้าไปกับคุณ”

แม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาจะมาถึงเช็กพอยต์สำคัญ แต่ชาวอเมริกันก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการป้องกัน เว้นระยะห่าง รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันใบหน้า

นักวิจัยกล่าวว่า เส้นทางข้างหน้าของการระบาดของโควิด-19 จะถูกกำหนดโดยพฤติกรรมการสวมใส่หน้ากากอนามัยของประชาชน

ดร.คริส เมอร์เรย์ (Chris Murray) ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการวัดและประเมินสุขภาพหรือ IHME มหาวิทยาลัยวอชิงตัน บอกว่า “ตอนนี้เรามีหลักฐานที่ชัดเจนว่าการสวมหน้ากากอนามัยอาจเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ถึง 50% และสิ่งที่จะเกิดขึ้นใน 1-2 เดือนถัดไปขึ้นอยู่กับการตอบสนองของผู้คน”

ตัวเลขการคาดการณ์ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคมได้ลดลงมาอยู่ที่ 132,000 ราย น้อยกว่าที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น การสวมหน้ากากอนามัย อาจเป็นสาเหตุของการลดลง

ดร.แอนโทนี ฟอวี (Anthony Fauci) ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อชั้นนำของประเทศกล่าวว่า สิ่งที่ “เรียบง่าย” เช่น การสวมหน้ากากอนามัยและการล้างมือนั้นสำคัญมาก “สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ทุกคนควรทำอย่างจริงจัง”

เจ้าหน้าที่ทางการหลายคนเรียกร้องให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย ดร.ริชาร์ด เบสเซอร์ (Richard Besser) อดีตรักษาการผู้อำนวยการศูนยควบคุมและป้องกันโรค (CDC) นิยามว่าการใส่หน้ากากอนามัยนั้น “เป็นสิ่งที่ชาวอเมริกันต้องทำ” ส่วนผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ไมค์ เดอไวน์ (Mike DeWine) กล่าวว่า การสวมหน้ากากไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่คือ “การรักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน”

นิวยอร์กไทมส์ อุทิศหน้าหนึ่ง พิมพ์ชื่อเหยื่อ โควิด-19 ในสหรัฐฯ

ทรัมป์ชี้ โควิด-19 ร้ายจริง แต่ยอมแลกชีวิตคนเพื่อ “เปิดเศรษฐกิจ”

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ