“การุณ” หวั่น “บิ๊กตู่” เปิดทางนายทุน หาประโยชน์เงินกู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” เตือน “บิ๊กตู่” ตั้งคณะกรรมการใช้เงินกู้ อย่าเอานายทหารหรือคนใกล้ชิดกับนายทุนใหญ่มาเป็น หวั่นผลประโยชน์ทับซ้อน แสวงหาผลประโยชน์

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย  ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพระราชกำหนดตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอได้แก่ พรก.กู้เงิน 3 ฉบับว่า ถือเป็นการประชุมที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ความสำคัญมาก เพราะมีผลต่อสถานภาพการเงินของประเทศ และมีผลต่อการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยตรง จึงมีความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

“วัน” ชี้ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลธุรกิจรากหญ้า

ทั้งนี้ด้วยวงเงินมหาศาลที่มาขอความเห็นชอบจากสภา รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องมีรายละเอียดของโครงการที่จะใช้งบประมาณในวงเงินกู้ที่ชัดเจน ไม่ควรที่จะเขียนกรอบกว้างๆ หรืออย่างน้อยควรชี้แจงรายละเอียดได้ เพราะหลายโครงการจะไปทับซ้อนกับโครงการที่อยู่ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 

นอกจากนี้ตนเองขอตั้งข้อสังเกตว่า การออกเป็นพ.ร.ก.ของรัฐบาลต้องการหนีการตรวจสอบจากผู้แทนประชาชนจริงหรือไม่ รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจให้ประชาชนเห็นว่ามีความตั้งใจจริงที่จะกอบกู้เศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง อีกทั้งต้องยอมรับการตรวจสอบ จากผู้แทนของประชาชน ด้วยการเปิดให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามการใช้เงินกู้อย่างจริงจังและรัฐต้องกระจายงบประมาณที่กู้มาเป็นธรรมและทั่วถึง ไม่ควรเอางบประมาณของประชาชนไปใช้ในการหาเสียง เอื้อประโยชน์ทางการเมืองแก่พวกพ้อง

“การเขียน พ.ร.ก.ให้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการจำนวน 11 คนเพื่อมาพิจารณาการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดนั้น เห็นได้ชัดว่าไม่เห็นหัวประชาชนเลย เพราะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากสภา ขอทำนายว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องแต่งตั้งนายทหารหรือคนใกล้ชิดกับนายทุนใหญ่ เข้ามานั่งในคณะกรรมการชุดนี้ ผมหวังว่าเรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนและเป็นช่องทางให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ อยากให้รัฐบาลตระหนักว่า เงินทุกบาทเป็นของประชาชนไม่ใช่ของรัฐบาล ขอเตือนว่าคณะกรรมาธิการและพรรคเพื่อไทยจะติดตามการใช้งบประมาณอย่างเข้มข้นเพื่อประโยชน์สูงสุดคนไทย ทุกคน” นายการุณ กล่าว

ฝ่ายค้าน ขู่ "ไม่เห็นชอบ" หากไม่ตั้งกมธ.ติดตามการใช้เงิน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ