พบพื้นกระเบื้องโมเสกโรมันโบราณสมัยศตวรรษที่ 3 ใต้เถาวัลย์ไร่องุ่นในอิตาลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญค้นพบ “สมบัติทางโบราณคดี” ที่เก่าแก่ใกล้กับเมืองเวโรนา ทางตอนเหนือของอิตาลี คาดอาจมีอายุกว่า 1,700 ปี

พื้นกระเบื้องโมเสกโรมันโบราณที่มีสภาพสมบูรณ์ถูกค้นพบใต้ไร่องุ่น ใกล้กับเมืองเวโรนา (Verona) ทางตอนเหนือของอิตาลี

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 28 พ.ค. 63

นักโบราณคดีรู้สึกประหลาดใจที่ได้พบกับสมบัติทางโบราณคดีนี้ในพื้นที่บริเวณเนินเขาเหนือเมืองเนกราร์ ดี วัลโปลิเชลลา (Negrar di Valpolicella) หลังจากที่เมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้วมีการขุดค้นพบซากคฤหาสน์โบราณ เชื่อว่าเป็นการก่อสร้างสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 3

หลังจากการค้นพบซากคฤหาสน์ในปี 1922 พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกทิ้งไว้ จนทีมผู้กำกับการโบราณคดี วิจิตรศิลป์ และภูมิทัศน์ของเวโรนา (Superintendent of Archaeology, Fine Arts and Landscape of Verona) กลับมาขุดต่อเมื่อกลางปีที่แล้ว

ทีมงานกลับไปที่ไซต์ในเดือนตุลาคม 2019 และเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ก่อนที่การขุดจะถูกระงับเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเมื่อกลับมาเริ่มงานขุดต่ออีกครั้งได้เพียงสัปดาห์เดียว พวกเขาก็พบพื้นโมเสกใต้แถวเถาวัลย์

“หลังจากความพยายามที่ล้มเหลวมานานหลายทศวรรษ ส่วนหนึ่งของพื้นและฐานรากของคฤหาสน์สมัยโรมันทางเหนือของเวโรนาซึ่งถูกค้นพบโดยนักวิชาการเมื่อศตวรรษก่อน ในที่สุดก็เผยโฉมให้ได้เห็น” เจ้าหน้าที่เมืองเนกราร์ ดี วัลโปลิเชลลา เขียนข้อความลงบนหน้าเฟซบุ๊กของเมือง

“ผู้กำกับการจะติดต่อประสานงานกับเจ้าของพื้นที่และทางการท้องถิ่น เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการทำให้ขุมทรัพย์ทางโบราณคดีซึ่งซ่อนอยู่ใต้ฝ่าเท้าของเรามาตลอดนี้ สามารถเปิดให้ชมและเข้าถึงได้”

โรแบร์โต กริสัน (Roberto Grison) นายกเทศมนตรีเนกราร์ ดี วัลโปลิเชลลา บอกว่า “เราเชื่อว่าสถานที่ทางวัฒนธรรมอันมีค่านี้สมควรได้รับความสนใจและควรได้รับการปรับปรุง”

ขณะนี้ช่างขุดกำลังดำเนินการขุดค้นพื้นที่โดยรอบเพิ่มเติม เพื่อสำรวจตัวคฤหาสน์โบราณทั้งหลัง โดยได้รับความร่วมมือจากทางการท้องถิ่นที่ระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมด ในการอำนวยความสะดวกกระบวนการขุดค้นแหล่งโบราณคดีดังกล่าวจนแล้วเสร็จ

ก่อนหน้านี้ในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 ก็มีการค้นพบก้อนหินที่มีอายุ 2,000 ปี หลังจากที่มีการเปิดช่องระบายน้ำที่ด้านหน้าวิหารแพนธีออน (Pantheon) ในกรุงโรม

แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของอิตาลีกำลังกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งอย่างช้า ๆ โดยอุทยานโบราณคดีเมืองปอมเปอีก็เพิ่งเปิดใหห้เยี่ยมชมได้อีกครั้งเมื่อวันอังคาร (26 พ.ค. 63) อุทยานเปิดใหม่พร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่รวมถึงการตรวจสอบอุณหภูมิในขณะที่ราคาทางเข้าลดลง ส่วนโคลอสเซียมจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 มิถุนายน โดยผู้เข้าชมจำเป็นต้องซื้อตั๋วออนไลน์ สวมหน้ากากอนามัย และตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าชม

“โคลอสเซียม” เตรียมเปิด 1 มิ.ย. นี้ หลังปิดนาน 3 เดือน เพราะโควิด-19

New normal เวนิส อิตาลี ยกเครื่องการท่องเที่ยวหลังโควิด-19

อิตาลี เตรียมเปิดพรมแดน 3 มิ.ย.นี้

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Comune di Negrar di Valpolicella

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ