รัฐสภาจีน เห็นชอบกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ลงมติรับรอง ร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับใช้กับฮ่องกง ด้วยคะแนนเห็นชอบ 2,878 คัดค้าน 1 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง

โดยหลังจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรมการเมืองถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือโปลิตบูโร ต่อไป และคาดว่าจะประกาศใช้เป็นกฎหมายในเดือนสิงหาคม

จีนดันกฎหมายมั่นคง สยบม็อบฮ่องกง

ขณะนี้เนื้อหารายละเอียดฉบับเต็มยังไม่เป็นที่เปิดเผย สาระคร่าวๆ ของร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่นี้ คือการกำหนดให้กิจกรรมต่อไปนี้เป็นอาชญากรรม ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจการปกครองของรัฐบาลกลาง การก่อการร้าย และการแทรกแซงกิจการในฮ่องกงโดยกองกำลังต่างชาติ

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจเปิดทางให้จีนตั้งหน่วยงานความมั่นคงของตัวเองในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพื่อทำหน้าที่ดูแลความมั่นคงด้วยตนเอง 

การผลักดันร่างกฎหมายความมั่นคงของจีนได้ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวประท้วงระลอกใหม่ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปแล้วหลายร้อยคน

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 28 พ.ค. เกิดเหตุวิวาทในสภานิติบัญญัติอีกครั้ง ระหว่างการอภิปรายร่างกฎหมายที่กำหนดให้การดูหมิ่นเพลงชาติจีนเป็นความผิดอาญา ส่งผลให้ ส.ส. ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย 2 คน ถูกหิ้วออกจากห้องประชุม ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาเก็บกวาดเศษผักเน่าที่ ส.ส. ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยคนหนึ่งขว้างปาระหว่างชุลมุน

จีน เร่งผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ขู่ต่างชาติห้ามแทรกแซง

ผู้นำไต้หวันออกโรงหนุนชาวฮ่องกง พร้อมให้ความช่วยเหลือ

วิวาทเดือดกลางสภานิติบัญญัติฮ่องกง ปมเลือกประธาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ