งดใช้ “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” ร่วมกับยาอื่นในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาเมื่อใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินร่วมกับยาตัวอื่นในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นมะเร็ง พบว่า เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เสียชีวิตใน 30 วันถึง 3 เท่า

ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ติดเชื้อโควิด-19 หากได้รับการรักษาด้วยยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อรักษาโควิด-19 มีโอกาสเสียชีวิตภายใน 30 วันมากกว่าผู้ที่ได้รับยาเพียงตัวใดตัวหนึ่งถึง 3 เท่า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 พ.ค. 63

ผลการศึกษาเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าแพทย์อาจต้องการละเว้นการสั่งยาไฮดรอกซีคลอโรควินร่วมกับการใช้ยาปฏิชีวนะอซิโธรไมซิน (azithromycin) สำหรับผู้ป่วยเหล่านี้จนกว่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติม

ดร.ฮาวเวิร์ด เบอร์ริส (Howard Burris) ประธานสมาคมมะเร็งวิทยาคลินิกแห่งอเมริกา (ASCO) กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการศึกษาว่า “การรักษาด้วยยาไฮดรอกซีคลอโรควินร่วมกับอซิโธรไมซิน มีความสัมพันธ์อย่างมากกับความเสี่ยงของการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นมะเร็ง”

การศึกษาเรื่องการใช้ยาร่วมกันนี้เกิดขึ้นจากความคิดที่ต้องการช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งด้วย

ดร.เจเรมี วอร์เนอร์ (Jeremy Warner) จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ เสริมว่า “การใช้ยาร่วมกันนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 3 เท่า ที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตภายใน 30 วัน ไม่จากสาเหตุใดก็สาเหตุหนึ่ง”

ปธน.ทรัมป์เคยแนะนำในหน้าทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า การใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินร่วมกับยาตัวอื่นอาจเป็น “หนึ่งในตัวพลิกสถานการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การแพทย์”

ขณะนี้ทีมวิจัยกำลังทำการศึกษาเพิ่มเติม ดดยทดสอบการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินร่วมกับอซิโธรไมซินในผู้ป่วย 180 คน และให้ยาไฮดรอกซีไคโลโอควินอย่างเดียวในผู้ป่วย 90 คน

ช่วงที่ผ่นามา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุญาตให้ผู้ให้บริการทางการแพทย์กำหนดให้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเป็นยาสำหรับรักษาโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

ด้านรัฐบาลของฝรั่งเศส อิตาลี และเบลเยี่ยม ได้ประกาศหยุดใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) สั่งหยุดการทดสอบทางคลินิกของยา เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย

บราซิล ไม่สนคำเตือน WHO แนะใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินต่อ

WHO ระงับการทดสอบ “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” หวั่นมีปัญหาด้านความปลอดภัย

ทรัมป์กินยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” กันโควิด-19 ไม่สนความเสี่ยง

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ