โควิด-19 ยุคมืดของละครเวที สู่ New Normal แบบ “โรงละครออนไลน์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงละครและผู้จัดทำละครเวทีต่างต้องผันตัวสู่โลกดิจิทัล เพื่อความอยู่รอดในช่วงวิกฤตโควิด-19

องก์ 1 ของละครเวทีแบบ New Normal ได้เปิดม่านขึ้นแล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 29 พ.ค. 63

11 มีนาคม 2020 โรงละคร American Conservatory Theatre (A.C.T.) ในซานฟรานซิสโก กำลังมีการแสดงละครเวทีเรื่อง “Toni Stone” ทันใดนั้นเอง ขณะที่การแสดงดำลังดำเนินไปตามครรลองของเรื่องราว ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศใช้มาตรการเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเช่นนั้นเอง แสงไฟบนเวที และแสงไฟของวงการละครเวที ก็ราวกับจะมืดดับลง

แพม แม็กคินนอน (Pam MacKinnon) ผู้กำกับละครเวที Toni Stone และผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของโรงละคร American Conservatory Theatre เล่าว่า “การมีช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองหลังจากซ้อมกับนักแสดง ทำงานร่วมกับนักออกแบบ และเราจะเปิดตัวในคืนนี้ ... จากนั้นเราก็ตระหนักว่า “โอ้ มันต้องหยุดอยู่ตรงนี้แล้วจริง ๆ แล้ว มันน่าเศร้าและบ้ามาก”

เมื่อ Toni Stone จะไม่ได้ทำการแสดงบนเวทีอีกต่อไปแล้ว แม็กคินนอนจึงทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ชมจะสามารถรับชมการแสดงผ่านช่องทางออนไลน์ได้หลังผ่านการเจรจาและการหารือกับพันธมิตรสหภาพ 9 แห่ง เธอสามารถทำให้ละครพร้อมแล้วที่จะสตรีมให้ผู้ที่ซื้อตั๋วไปได้ชม

แม็กคินนอนกล่าวว่า “ในที่สุดเราก็สามารถเผยแพร่ผลงานของเราต่อสาธารณชนได้ แน่นอน ผู้ชมจำนวนมากที่มีตั๋วอยู่แล้วได้ประโยชน์จากสิ่งนี้ และพวกเขาไม่ได้ขอคืนตั๋วเพื่อรับเงิน พวกเขาใช้ช่องทางออนไลน์เป็นวิธีดูการแสดง และเรารู้สึกขอบคุณมาก”

ดูกีฬาแบบ New normal ญี่ปุ่นเปิดตัวแอปฯเชียร์ส่งเสียงเชียร์ได้แม้อยู่บ้าน

ในช่วงเวลาที่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้เกิดความไม่แน่นอนอย่างมากต่ออุตสาหกรรมละครเวทีและโรงละครทั่วสหรัฐอเมริกา แม็กคินนอนบอกว่า เธอมีความสุข ที่การแสดงของเธอสามารถอยู่รอดได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ด้วยช่องทางออนไลน์

แม็กคินนอนบอกว่า โรงละครเป็นรูปแบบศิลปะที่ต้องอาศัยการสร้างประสบการณ์แบบตัวต่อตัว ทั้งการสร้างมันและการแบ่งปัน นักแสดง แสง สี เสียง บรรยากาศ และคนดูเป็นสิ่งที่ต้องอยู่ด้วยกันจึงจะทำให้ละครเวทีสมบูรณ์แบบ แต่โควิด-19 ก็ทำให้โรงละครกับคนดูต้องแบกออกจากกัน แต่นับว่ายังโชคดี เพราะเทคโนโลยีสามารถทำให้เรามาอยู่ด้วยกันได้อีกครั้ง แม้จะต่างจากการมานั่งชมที่โรงละครก็ตาม

แม็กคินนอนเป็นส่วนหนึ่งของนักแสดงและศิลปินในสหรัฐอเมริกา ที่กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อนำละครเวทีไปสู่ดินแดนดิจิทัล

ด้านผู้กำกับเวที เจนนา วอร์แชม (Jenna Worsham) และนักเขียนบทละคร แคทยา แม็กมัลเลน (Catya McMullen) พยายามคิดหาวิธีที่จะทำงานต่อไปในขณะที่ต้องกักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19

ชวนออกกำลังกายที่บ้านแบบ New Normal

แม็กมัลเลนบอกว่า “เรารู้ตัวว่าเราไม่ใช่แพทย์ เราไม่ใช่พยาบาล และงานของเราคือต้องอยู่บ้าน แต่เรารู้สึกว่าเราจำเป็นต้องสร้างความเคลื่อนไหว”

แม็กมัลเลนและวอร์แชมยังได้ตั้งโครงการ The Homebound Project โดยทำละครเวทีออนไลน์จากที่บ้าน โดยนักเขียนบทละครที่อยู่ที่บ้าน และแสดงโดยนักแสดงที่อยู่ที่บ้านกันทุกคนเช่นกัน เงินทั้งหมดจะนำไปมอบให้แคมเปญ No Kid Hungry ซึ่งทำงานเพื่อยุติความหิวโหยในเด็กทั่วโลก

“เพียงแค่ซื้อตั๋วและเข้ามาดูเรา คุณก็จะช่วยเหลือเด็ก ๆ” แม็กมัลเลนกล่าว

จนถึงตอนนี้ โครงการดังกล่าวได้สตรีมละครเวทีไปแล้ว 2 ครั้ง และมียอดเงินสำหรับนำไปช่วยเหลือเด็กยากไร้มากกว่า 59,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 ล้านบาท) ส่วนเรื่องที่ 3 จะแสดงระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายนนี้

สำหรับแม็กมัลเลน ความพยายามของพวกเธอเป็นตัวอย่างของวิธีการที่โรงละครปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็น New Normal ใหม่ที่เราเองก็คงไม่เคยคิดกันมาก่อนว่า กระทั่งการเล่นละครเวทีก็สามารถทำแบบออนไลน์ได้ ถ้าย้อนไปสัก 2-3 ปีก็คงไม่มีใครเชื่อ

สำหรับในประเทศไทยเอง ไม่แน่ว่าในอนาคต การมีการแสดงละครเวทีแบบ New Normal แบบนี้เกิดขึ้นเช่นกันก็เป็นได้ โดย ณ ขณะนี้ที่พอจะเห็นเค้าลาง ก็คือโปรดักชันละครเวทีของนิสิตนักศึกษาในบางมหาวิทยาลัย ที่นำละครเวทีเก่า ๆ มาลงยูทูบ ให้ผู้ชมที่คิดถึงละครเก่า ๆ ได้เข้าไปชมและอิ่มเอมใจ

New Normal ของการแสดงคอนเสิร์ตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต?

เรียบเรียงจาก Aljazeera

ภาพจาก American Conservatory Theater

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ