สาธารณสุขอินเดียปั่นป่วนเพราะโควิด-19 ผู้ป่วยวิกฤตต้องนอน 2 คน 1 เตียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในบางพื้นที่ ระบบการดูแลสุขภาพอินเดียใกล้จะล่มสลาย

ในแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลไซออน (Sion Hospital) เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย จะพบเห็นภาพของผู้ป่วย 2 คนนอนอยู่บนเตียงเดียวกัน ผู้ป่วยหลายรายที่ติดเชื้อโควิด-19 ต้องใช้ถังออกซิเจนเดียวกัน และต้องนอนซ้อนกันบนเปลหรือบนพื้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 29 พ.ค. 63

เมืองมุมไบ ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้คนมากกว่า 20 ล้านคน ตกอยู่ในภาวะวิกฤตเป็นเวลาหลายสัปดาห์หลังเกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 อัตราการเกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัวลง ทำให้ระบบการดูแลสุขภาพที่อ่อนแอของเมืองมุมไบดูเหมือนจะล่มสลายลงทุกที โดยเฉพาะเมื่อแพทย์และพยาบาลในแนวหน้าเริ่มล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 นำไปสู่การขาดแคลนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

มานิช เชตตี (Manish Shetty) แพทย์ผู้ทำงานในแผนกผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล Guru Nanak ในมุมไบ บอกว่า “ปริมาณและความหนาแน่นของประชากรของเราในมุมไบทำให้มันยากมากที่เราจะผ่านพ้นจุดนี้ไปได้ และแน่นอนว่าเจ้าหน้าที่ในแนวหน้าทุกคนย่อมเกิดความเหนื่อยล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมันมีโอกาสสูงมากที่เจ้าหน้าที่การแพทย์จะติดเชื้อโควิด-19”

เขากล่าวเสริมว่า “เตียงสำหรับการดูแลผู้ป่วยกำลังขาดแคลน มีโครงสร้างและการวางแผนแก้ไขปัญหา แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ล้นหลามมาก ๆ”

ที่โรงพยาบาลไซออน มีผู้ป่วยโควิด-19 บางส่วนได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยข้างกันกับศพที่ถูกห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ หลังจากโรงเก็บศพของโรงพยาบาลเต็มไปแล้วเรียบร้อย

งดใช้ “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” ร่วมกับยาอื่นในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นมะเร็ง

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 165,000 เสียชีวิตมากกว่า4,700 ราย ในจำนวนนี้มาจากรัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) กว่า 52,000 ราย และเสียชีวิตเกือบ 1,700 ราย คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมดในอินเดีย

และเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐนี้ ก็คือเมืองมุมไบ ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจุดพีกเริ่มเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกสัปดาห์

เนื่องจากโรงพยาบาลของรัฐขาดแคลนเตียงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่แสดงอาการแล้วยังตกค้างอยู่ใน Waiting List อยู่เป็นจำนวนมาก เทศบาลมุมไบจึงเร่งเปลี่ยนสนามกีฬาและอาคารสำนักงานเป็นหอพักผู้ป่วยโควิด-19 และศูนย์กักกันชั่วคราว

โรงพยาบาลชั่วคราวถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ธุรกิจ Bandra Kurla Complex โดยมีเตียง 1,000 เตียง รวมถึงศูนย์ดูแลผู้ป่วยหนัก

สนามกีฬาแห่งชาติของอินเดียจะถูกแปลงเป็นโรงพยาบาลชั่วคราวขนาด 600 เตียง ในขณะที่ท้องฟ้าจำลองมุมไบจะรองรับได้ 300 เตียง และศูนย์วิทยาศาสตร์ Nehru จะถูกสร้างเป็นสถานกักกันสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในสลัม

วีเจย์ คาเบล (Vijay Khabale) โฆษกเทศบาลเมืองมุมไบ ออกมาปฏิเสธว่าผู้ป่วยโควิด-19 จริง ๆ มีเตียงพอ “เรามีเตียงเพียงพอ แต่ขาดการประสานงานกับหน่วยงานอื่น ซึ่งเป็นเหตุให้มีรายงานเหล่านี้เกิดขึ้น สถานการณ์ปัจจุบันคือเรามีเตียงและสิ่งอำนวยความสะดวกในการกักกันมากเกินพอ”

จีนเตรียมเปิดพรมแดนน่านฟ้ารับเที่ยวบินจากต่างประเทศ

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Gallinews India

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ