"ประยุทธ์" ปัดตอบปมตั้งกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ โยนฝ่ายค้าน-รบ.ถกกันเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ประยุทธ์" ยันแผนฟื้นฟู 4 แสนล้านไม่ได้ตีเช็คเปล่า และมีกลไกปกติในการตรวจสอบ ย้ำทุกโครงการที่เสนอมาต้องมีการกลั่นกรอง พร้อมปฏิเสธตอบไม่ต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ โยนเป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาลพูดคุยกัน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 พ.ค. 63

วันที่ 29 พ.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ทวงถามความชัดเจนแผนงานโครงการ ในสัดส่วนของแผนฟื้นฟู 4 แสนล้าน ที่ไม่มีความชัดเจน ว่า เป็นไปตามขั้นตอนปกติตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากตีกรอบใหญ่ออกมาแล้ว ก็จะทำแผนงานโครงการต่าง ๆ โดยจะมีการคัดกรองและรับฟังความคิดเห็นจากข้างล่างขึ้นมา ว่าจะส่งผลต่อประชาชนหรือไม่อย่างไร และกลไกการตรวจสอบก็มีหลายตัว ทั้ง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. และ คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

รวมถึงมีคณะกรรมการติดตามอีกหลายคณะ พร้อมให้ไปดูโครงการที่ออกมาแล้วในวันข้างหน้า ที่เขาจะเสนอขึ้นมา ต้องเสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ หรือ ก.น.จ. ขึ้นมา ซึ่งตนไม่ได้ไปตั้งหน่วยงานเอง ก็อยู่ที่แต่ละหน่วยงานว่าทำกันอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวเช่นนี้ เพราะไม่ต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมาติดตามและตรวจสอบการใช้เงินจาก พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับผม เป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาลไปว่ากันมา ผมไม่ไปยุ่งและไม่ไปชี้ เพราะมีกลไกอยู่แล้ว"

นายกฯแจงกู้เงินเป็นทางเลือกสุดท้าย ฟื้นฟู ศก.-เยียวยาประชาชน

ฝ่ายค้าน ขู่ "ไม่เห็นชอบ" หากไม่ตั้งกมธ.ติดตามการใช้เงิน

รัฐเตรียมแจกคูปองลด 50% กระตุ้นไทยเที่ยวไทย คาดเริ่ม ก.ค.นี้

“การุณ” หวั่น “บิ๊กตู่” เปิดทางนายทุน หาประโยชน์เงินกู้

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติแจง พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่สร้างภาระให้คนไทยในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ