“ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง” ชวน เลิกสูบลดเสี่ยง เนื่องใน “วันงดสูบบุหรี่โลก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 31 พ.ค. ของทุกปี เป็น “วันงดสูบบุหรี่โลก” ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงผลกระทบหรือผลข้างเคียงจากการบริโภคยาสูบ แต่ปีนี้การรณรงค์จะยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะการสูบบุหรี่นั้น เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายและรุนแรงขึ้น

ข้อมูลจาก มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ระบุว่า การสูบบุหรี่ทำให้ปอดได้รับอันตราย ทำลายภูมิต้านทานโรคของปอด ทำให้ความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อโรคเพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่า ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ก็เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ หากติดเชื้อโควิด-19 แล้ว กลุ่มผู้ที่สูบบุหรี่จะมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตก่อน เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้สูบบุหรี่

ย้อนดูคำขวัญ ตลอด 32 ปี "วันงดสูบบุหรี่โลก" 31 พ.ค.

นอกจากโควิด-19 แล้ว การสูบบุหรี่ยังเป็นสาเหตุหลักของโรคเรื้อรังหลายโรค เช่น โรคถุงลมปอดพอง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ดังที่หลายฝ่ายพยายามสื่อสารมาตลอดหลายปีที่มีวันงดสูบบุหรี่โลก

ไม่เพียงแต่ระบบภูมิคุ้มกันจะถูกทำลายเท่านั้น พฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่บางกลุ่มที่ชอบสูบบุหรี่จากมวนเดียวกันนั้น ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้โดยตรงอีกด้วย

ข้อมูลจาก วารสารการแพทย์จีน ระบุว่า ในผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่อาการทรุดลงและถึงแก่ความตายนั้น มีสัดส่วน เป็นผู้สูบบุหรี่ มากกว่า ผู้ไม่สูบบุหรี่ ถึง 14 เท่า

ภาควิชาโรคระบบหายใจและวัณโรค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยข้อมูลว่า คนที่ยังสูบบุหรี่หรือเพิ่งเลิกไม่นาน มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากขึ้น โรคลุกลามง่ายขึ้น และมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่หรือเลิกสูบมานานแล้ว

ดังนั้นแล้ว “การหยุดบุหรี่ จึงเท่ากับ การหยุดเสี่ยงโควิด-19”

ระวัง! “สิงห์อมควัน-คอทองแดง” หากติดโควิด-19 เสี่ยงทรุดหนักถึงตาย!!

ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) องค์การอนามัยโลก (WHO) หน่วยงานสาธารณสุขทั้งในไทยและต่างประเทศ จึงแนะนำให้หยุดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 รุนแรง

ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ และเพื่อให้คนเห็นผลเสียของการสูบบุหรี่มากขึ้น กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และภาคีเครือข่าย จึงกำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2563 คือ “ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง” #เลิกสูบลดเสี่ยง

ทั้งนี้ เพื่อเชิญชวนให้ภาคีเครือข่าย ให้ความสำคัญในการรณรงค์ถึงผลกระทบของบุหรี่ซึ่งส่งผลร้าย และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการปอดอักเสบรุนแรงหากติดเชื้อ โควิด–19 ในโอกาสนี้ด้วย

ที่ผ่านมา ผลการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุราของคนไทย พ.ศ. 2560 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า จากจำนวนประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปทั้งสิ้น 55.9 ล้านคน เป็นผู้ที่สูบบุหรี่ 10.7 ล้านคน (ร้อยละ 19.1) แยกเป็นผู้ที่สูบเป็นประจำ 9.4 ล้านคน (ร้อยละ 16.8) และเป็นผู้ที่สูบนาน ๆ ครั้ง 1.3 ล้านคน (ร้อยละ 2.2)

กลุ่มอายุ 25-44 ปี มีอัตราการสูบบุหรี่สูงสุด (ร้อยละ 21.9) รองลงเป็นกลุ่มอายุ 45-59 ปี ร้อยละ 19.1 และ 20-24 ปี (ร้อยละ 20.7) สำหรับกลุ่มผู้สูงวัย (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ร้อยละ 14.4 กลุ่มเยาวชน (อายุ 15-19 ปี) มีอัตราการสูบบุหรี่ต่ำสุด (ร้อยละ 9.7)

วันงดสูบบุหรี่โลกปีนี้ พร้อมใจกันเลิกสูบบุหรี่ เพื่อตัวคุณเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และสังคม จะได้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 น้อยลง

งดเหล้า-บุหรี่ ลดเสี่ยงโควิด-19

บุหรี่ !! คร่าชีวิตคนไทยปีละ 51,651 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ