ประท้วงสีผิวลามไปทั่วสหรัฐฯ แม้ตั้งข้อหาอดีตตำรวจแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประท้วงรุนแรงจากเหตุชายผิวสีเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุม ลุกลามไปอย่างน้อย 20 เมืองของสหรัฐฯ และไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง แม้ว่ามีการจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมแก่อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจมินนีแอโพลิสที่เกี่ยวข้องแล้วหนึ่งคน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 พ.ค. 63
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 พ.ค. 63

นายเดเร็ก เชาวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจมินนีแอโพลิสซึ่งเป็นคนที่ใช้เข่ากดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี จนเสียชีวิต ถูกจับกุมและตั้งข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่เจตนา และฆ่าคนตายโดยประมาทแล้ว  ขณะที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตขานรับข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวของความยุติธรรม แต่ก็หวังว่าอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกสามคนที่เกี่ยวข้องจะถูกตั้งข้อหาและดำเนินคดีด้วย

ด้านนายไมค์ ฟรีแมน อัยการเขตการปกครองเฮนเนพิน เคาน์ตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมืองมินนีแอโพลิส บอกว่า อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกสามคน กำลังถูกสอบสวน ซึ่งเขาคาดว่าจะมีการตั้งข้อหาแน่นอน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการจับกุมและตั้งข้อหาอดีตตำรวจผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้การประท้วงสงบลงแต่อย่างใด โดยที่เมืองมินนีแอโพลิส ผู้ประท้วงยังคงออกมาตามท้องถนน จุดไฟเผาสถานที่ต่างๆ ขโมยข้าวของ และเผชิญหน้ากับตำรวจเป็นคืนที่สี่ติดต่อกัน ทำให้ล่าสุด นายจาค็อบ เฟรย์ นายกเทศมนตรีมินนีแอโพลิส ต้องประกาศคำสั่งงดออกจากเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ในเวลากลางคืนช่วงสุดสัปดาห์นี้  และสั่งให้กองกำลังพิทักษ์ชาติเข้าควบคุมสถานการณ์

การประท้วงรุนแรงยังลุกลามไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วสหรัฐฯ ตั้งแต่นิวยอร์ก ไปจนถึงลอสแองเจลิส

ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบขาวเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการใช้ความรุนแรงของตำรวจและการเหยียดสีผิว ทำให้หน่วยงานตำรวจลับซึ่งทำหน้าที่อารักขาประธานาธิบดี ต้องยกระดับมาตรการความปลอดภัยโดยปิดทางเข้าออกทำเนียบขาว

ส่วนที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เกิดเหตุผู้ประท้วงปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณด้านนอกสำนักงานใหญ่ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น โดยมีโจมตีและจุดไฟเผารถตำรวจ และขว้างปาสิ่งของจนทำให้กระจกของสำนักงานซีเอ็นเอ็นแตกเสียหาย ซึ่งที่รัฐจอร์เจียนี้ก็มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วเช่นกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ