สเปซเอ็กซ์-นาซา ส่งจรวดส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สเปซเอ็กซ์ หรือ SpaceX ประสบความสำเร็จส่ง 2 นักบินอวกาศของนาซา ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หลังต้องเลื่อนภารกิจจากปัญหาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยก่อนหน้านี้

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐี “อีลอน มัสก์” ประสบความสำเร็จส่งแคปซูลโดยสาร “ครูว์ ดราก้อน” (Crew Dragon) ที่บรรทุก ดักลาส เฮอร์ลีย์ และบ็อบ เบห์นเคน 2 นักบินของนาซา (NASA) ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ด้วยจรวดฟอลคอน ไนน์ จากศูนย์อวกาศเคเนดี บนแหลมคานาวารัลในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อเวลา 15.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 02.22 น. ตามเวลาประเทศไทย

สเปซเอ็กซ์ เลื่อนปล่อยจรวดส่งนักบิน เหตุสภาพอากาศไม่ดี

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่สหรัฐฯ กลับมาส่งนักบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ด้วยการปล่อยยานขนส่งสัญชาติอเมริกัน หลังจากยกเลิกโครงการกระสวยอวกาศไปตั้งแต่ปี 2011 และหันมาใช้บริการยานโซยูสของรัสเซียแทน โดย 2 นักบินของนาซา จะใช้เวลาในแคปซูลโดยสารเป็นเวลา 19 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งระหว่างนั้นทั้งคู่จะดำเนินการทดสอบอุปกรณ์และระบบในแคปซูล รวมถึงทำการบินด้วยตัวเอง

แม้ว่าแคปซูลโดยสารลำนี้จะเป็นยานพาหนะอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และสามารถค้นหาเส้นทางไปยังสถานีอวกาศเองได้ แต่ลูกเรือจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันทั้งหมด

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ พร้อมด้วยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ร่วมเป็นสักขีพยานในความสำเร็จครั้งนี้ โดยทรัมป์เปิดเผยว่า ความสำเร็จครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และในที่สุดก็จะมีเที่ยวบินไปดาวอังคารแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์และนาซาต้องเลื่อนภารกิจส่งแคปซูลโดยสารและจรวดดังกล่าวขึ้นสู่อวกาศ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้เจ้าหน้าที่ห้องควบคุมตัดสินใจยุติภารกิจ ก่อนกำหนดการปล่อยจรวดเพียง 16 นาที

นาซา ส่ง 2 นักบินอวกาศหญิง ออกไปอวกาศ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นักบินอวกาศเตรียมกลับโลก หลังประจำการบนสถานีอวกาศเกือบ 1 ปี

 

Photo : SpaceX

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ