ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว ยัน ช่วยกวางถูกงูรัด ไม่มีถูกหรือผิด เพราะไม่ได้เจอในป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปวิดีโองูเหลือมขนาดใหญ่ กำลังกอดรัดกวางดาวภายในเขตสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก่อนที่จะมีคนนำกิ่งไม้มาตีจนงูหนีไป จนเกิดกระแสบนโลกออนไลน์แตกเป็น 2 ทาง ว่าควรช่วยกวางหรือไม่ ล่าสุดผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยคนที่เข้าไปช่วยกวางในคลิปเป็นสัตวแพทย์ของสวนสัตว์

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Visit Arsaithamkul  โพสต์คลิปวิดีโอ ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ในคลิปงูเหลือมขนาดใหญ่กำลังเลื้อยรัดกวางดาวที่นอนแน่นิ่ง ก่อนที่จะมีคนนำกิ่งไม้มาตี 2-3 ครั้ง จนงูตั้งท่าจะฉกใส่ แต่สุดท้ายก็คลายรัดกวางดาวและเลื้อยหลบเข้าข้างทาง ขณะที่กวางดาวเมื่อหลุดมาได้ก็รีบวิ่งหนีไปอีก โดยหลังคลิปนี้ถูกแชร์บนโลกออนไลน์ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งที่มองว่าการช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี แต่บางส่วนก็มองว่าเป็นการทำลายวัฎจักรตามธรรมชาติของสัตว์

ทั้งนี้ทีมข่าว PPTV สอบถาม นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระบุว่า เจ้าของคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นนายสัตวแพทย์ของสวนสัตว์ อยู่ระหว่างกำลังขับรถกลับบ้านพัก แต่ผ่านมาเห็นงูรัดกวางอยู่กลางถนน และเห็นว่ากวางยังดิ้นอยู่ หากช่วยก็รอด จึงอดไม่ได้ที่จะลงไปช่วย

นายอรรถพร มองว่า กรณีแบบนี้ไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน เพราะจุดที่เจอเป็นกลางถนน ใกล้บ้านพักเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เจอในป่า หากเจอในป่าก็จะปล่อยไปตามห่วงโซ่อาหาร พร้อมยืนยันว่างูเหลือมในคลิปไม่อดตายแน่นอน เพราะบริเวณป่าที่ติดกับเขตสวนสัตว์ยังมีกวางดาวและสัตว์ป่าอื่นให้ล่าอีกมาก

โดยเมื่อถามว่าหากประชาชนทั่วไปเจอเหตุการณ์แบบนี้ ควรทำอย่างไร นายอรรถพร กล่าวว่า ถ้าไม่มีความรู้ในเรื่องการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง ก็ไม่ควรช่วย เพราะอาจถูกงูทำร้ายได้ และหากประเมินสถานการณ์ไม่ถูก การเข้าไปช่วยตอนที่กวางไม่มีโอกาสรอดแล้ว นอกจากจะช่วยไม่สำเร็จก็จะทำให้งูอดกินซากไปด้วย

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยืนยันว่า จุดที่พบงูเหลือมเข้ามารัดกวางดาวนั้น เป็นบริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ ซึ่งอยู่คนละส่วนกับพื้นที่ที่เปิดให้ประชาชนเข้ามาเที่ยวชม จึงอยากให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวล เพราะในจุดที่นักท่องเที่ยวอยู่จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ