สุดระทึก! แพทย์กระบี่ช่วยหนุ่มเมียนมาร์ คาบปลาหมอไว้ที่ปาก แต่ดิ้นหลุดลงคอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มเมียนมาร์ออกไปหาปลาในสระน้ำใกล้ที่พัก จับปลาหมอได้ใช้ปากคาบไว้ แต่ปลาดิ้นหลุดติดคอ แพทย์ต้องผ่าตัดช่วยเหลือ ล่าสุดอาการปลอดภัย

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wanida Paluekpech โพสต์รูปพร้อมคลิปภาพขณะทีมแพทย์ห้องผ่าตัดโรงพยาบาลกระบี่ กำลังใช้เครื่องมือแพทย์ดึงปลาหมอ ความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ออกมาจากปากของคนไข้ จนหลุดออกมาได้ทั้งตัว ท่ามกลางความดีใจของทีมแพทย์และพยาบาล เป็นภาพที่ใครได้เห็นก็ต้องรู้สึกหวาดเสียว เพราะปลาหมอมีครีบหนามจำนวนมาก นอกจากนี้ มีภาพซากปลาหมอที่ถูกดึงออกมาแล้ว พบว่าส่วนหางของปลาขาดจนถึงลำตัวจากการที่คนไข้พยายามดึงออกมา

โดยนายฮู เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเขาและญาติอีก 2 คน ไปหาปลาในสระน้ำใกล้กับสวนยางที่พักอาศัย ระหว่างนั้นจับปลาหมอได้ ก็เอามาคาบไว้ในปากเพราะไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ไปใส่ปลา จากนั้นก็ดำน้ำหาปลาต่อ แต่ปลาที่คาบไว้เกิดดิ้นหลุดลงคอ จึงพยายามดึงปลาออกมาแต่เงี่ยงของปลาหมอติดอยู่ที่คอ ดึงเท่าไหร่ก็ไม่ออก จนหางปลาขาด

ด้านนายแพทย์ ธรนิศ ลิมปกรณ์กุล หมอเฉพาะทาง หู คอ จมูก ประจำแผนกโสต คอ นาสิก โรงพยาบาลกระบี่  ซึ่งผ่าตัดช่วยเหลือชาวเมียนมาร์คนดังกล่าว ระบุว่า การตรวจพบว่าคลีบและเกร็ดของปลาหมอ ติดอยู่ที่บริเวณผนังด้านข้างลำคอ และต่อมทอมซิน ทางแพทย์ใช้พยายาม คีมเอา ออกมาทีละข้าง ทีละนิด เพื่อป้องกันการบาดเจ็บอวัยวะข้างเคียงน้อยที่สุด ใช้เวลานาน กว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะดึงปลาหมอออกมาได้ทั้งตัว ซึ่งดีที่ปลาไม่หลุดเข้าไปติดทางหลอดลม เพราะจะทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ ล่าสุดคนไข้อาการปลอดภัย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

นอกจากนี้ แพทย์ยังเตือนชาวบ้านที่ออกหาปลาว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่ใช่รายแรก ที่ผ่านมามีคนที่ได้รับอันตรายจากการนำปลามาคาบไว้ในปากเช่นนี้  บางคนถึงกับเสียชีวิต พร้อมทั้งเตือนกรณีคนที่กินปลาแล้วก้างติดคอ ไม่ควรทำตามความเชื่อต่าง ๆ เช่น ให้กินกล้วย กินข้าวก้อนใหญ่ ๆ หรือ บีบน้ำมะนาว เพื่อให้ก้างปลาหลุด เพราะโอกาสที่ก้างปลาจะหลุดออกนั้นยากมาก และอาจเป็นอันตรายได้ หากเกิดเหตุลักษณะนี้ควรรีบมาพบแพทย์ทันที

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ