25 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิว คุมประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์” หลังเริ่มบานปลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




25 เมืองใหญ่ ในสหรัฐอเมริกา มีการประกาศเคอร์ฟิว เพื่อควบคุมเหตุชุมนุมประท้วงและก่อจลาจล ที่มีชนวนเหตุมาจากกรณีที่ตำรวจผิวขาวใช้กำลังจับกุมชายผิวสีในรัฐมินนิโซตาจนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ประณามความรุนแรง วอนม็อบกลับบ้าน

เตือน! คนไทยในสหรัฐฯหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

การชุมนุมประท้วงในสหรัฐอเมริกา กรณีการเสียชีวิตของ นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี อายุ 46 ปี ที่เมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา ลุกลามขยายวงกว้างไปยัง 30 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ หลายพื้นที่สถานการณ์บานปลายกลายเป็นการก่อจลาจลรุนแรง และมุ่งทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

โดยที่เมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา พื้นที่ที่เกิดความรุนแรงมากที่สุด ทางการระดมเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาดินแดน (National Guard) แบบเต็มกำลัง ลงควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ ยังมีการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกจากบ้านในยามวิกาล แต่ยังมีผู้ประท้วงบางส่วนฝ่าฝืนออกมาก่อความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าระงับเหตุ

ขณะที่ นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ออกมาประณามการใช้ความรุนแรง และเรียกร้องขอให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน หลังมีรายงานว่าการชุมนุมในหลายพื้นที่ อาทิ ย่านแมนฮัตตัน บานปลายกลายเป็นเหตุปะทะ มีการจุดไฟเผารถตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กระบอง สเปรย์พริกไทย แก๊สน้ำตา สลายฝูงชน นายเดอ บลาซิโอ แสดงความเห็นใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เป็นฝ่ายตั้งรับเหตุรุนแรง

ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย แม้ทางการจะประกาศเคอร์ฟิว แต่ผู้ชุมนุมออกตระเวนปล้มสะดมร้านค้า และจุดไฟเผาร้านสตาร์บัคส์ในพื้นที่

ด้านนครลอสแอนเจลิส สถานการณ์รุนแรงเช่นกัน ผู้ชุมนุมแห่ปล้นสะดม แม้จะมีการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกจากบ้าน และล่าสุด นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และอาจมีการส่งเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาดินแดนเข้าไปสนับสนุนภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยจนถึงขณะนี้ มีอย่างน้อย 25 เมืองใหญ่ที่ประกาศเคอร์ฟิวแล้ว ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยารับผิดชอบต่อการตายของนายจอร์จ ฟลอยด์ แต่ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้ม็อบออกมาก่อความวุ่นวาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ