เปิดใจ! คนไทยในเมืองชิคาโก สหรัฐฯ ท่ามกลางเหตุประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัมภาษณ์คนไทยในเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีประชาชนออกมาประท้วงเรียกร้องความให้กับ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่เสียชีวิตจากการถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยการกดคอลงบนพื้นถนนจนขาดอากาศหายใจ

เตือน! คนไทยในสหรัฐฯหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

25 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิว คุมประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์” หลังเริ่มบานปลาย

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2563 นายปกรณ์กิจ พฤกษาอุดมชัย แพทย์ในเมือง เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงสถานการณ์การประท้วงในเมืองชิคาโก ระบุว่า

“การประท้วงส่วนใหญ่ยังอยู่ในดาวทาวน์ (ใจกลางเมือง) ยังไม่ได้ออกมาข้างนอกเท่าไหร่ ส่วนตัวบ้านผมอยู่ตรงเวสทาวน์ อยู่จากดาวทาวน์ออกมาประมาณ 1 กิโลเมตร สังเกตได้ว่ามีเสียงรถหวอมากขึ้น และก็มีเสียงระเบิด หรือเสียงพลุ ดังประปรายมา จากไกล ๆ แต่ก็ ไม่ได้มีความวุ่นวายรอบ ๆ บ้าน”

“แต่ถ้าดูจากข่าวในอินเทอร์เน็ต จะเห็นว่าตรงดาวทาวน์ ร้านค้า หรือร้านกรอสเซอร์รี่ (ร้านขายของกินของใช้) โดนทุบกระจกทำลาย และเข้าไปขโมยของกันเยอะเหมือนกัน และเมื่อคืนตอน 3 ทุ่ม นายกเทศมนตรีของเมือง เขาก็ประกาศเคอร์ฟิลแล้ว คือ ปิดไม่ให้ออกไปข้างนอกกัน วันนี้บ่าย ๆ ติดตามข่าว ข้างในก็ยังดู แบบประท้วง ประปราย แต่ไม่ได้รุนแรงมาก

“ช่วงบ่าย ผมไปร้านกรอสเซอร์รี่ ไปหาซื้อของมากักตุนไว้ ก็พบว่า ร้านปิดเร็วตั้งแต่ 4 โมง และเคอร์ฟิวก็จะยังมีต่อเนื่องไปจนถึงคืนวันนี้ แล้วก็มีข่าวในกลุ่มคนไทย เขาบอกกันว่า วันนี้จะมีการประท้วงขยายตัวตรงนอกเมืองมากขึ้น เพราะว่าเขาปิดดาวทาวน์ข้างในเมืองหมดแล้ว พวกคนประท้วงเขาจะออกมาข้างนอก”

“ผมอยู่ที่นี่ไม่เคยมีเรื่องราวขนาดนี้เกิดขึ้น คือ ตอนนี้ ก็ยังพูดคุยกับคนที่มีประสบการณ์อยู่ที่นี่ คือ โดยปกติแล้วที่นี่ ไม่เคยมีความรุนแรงขนาดนี้มาก่อน อาจจะมีเหตุการณ์จลาจลเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามดาวทาวน์ต่าง ๆ แต่ไม่เคยรุนแรงขนาดนี้มาก่อน เขาคาดการณ์กันว่า หลังประกาศเคอร์ฟิวสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ยังกังวลกันอยู่เยอะเหมือนกัน กลัวผู้ชุมนุมขยายตัวออกมาข้างนอกเมือง”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ