ทรัมป์ต้องไปหลบในบังเกอร์ใต้ดิน หลังเกิดประท้วงหน้าทำเนียบขาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่ผู้ประท้วงมารวมตัวกันนอกทำเนียบขาวในคืนวันศุกร์ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ถูกนำตัวไปที่บังเกอร์ใต้ดินชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว หลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ซึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอไว้เป็นเวลากว่า 8 นาที ก่อให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

หลายเมืองในสหรัฐอเมริกาเกิดการประท้วงและจลาจลซึ่งยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง จนหลายเมืองต้องประกาศใช้คำสั่งเคอร์ฟิวเพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ รวมถึง วอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงซึ่งเป็นที่ตั้งของทำเนียบขาว สถานที่ทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ตั้งแต่วันศุกร์ (29 พ.ค. 63) ที่ผ่านมา มีฝูงชนจำนวนมากเดินทางมาประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้ฟลอยด์ที่หน้าทำเนียบขาว จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง

ซึ่งในวันนั้นประธานาธิบดีทรัมป์ รวมถึงภรรยา เมลาเนีย และลูกชาย บาร์รอน ก็อยู่ในทำเนียบขาวด้วย ซึ่งตามระเบียบความปลอดภัย ทั้ง 3 คนจึงถูกนำตัวไปหลบในบังเกอร์หลบภัยใต้ดินของทำเนียบขาวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนจะขึ้นมาและย้ายไปยังสถานที่อื่น

เปิดใจ! คนไทยในเมืองชิคาโก สหรัฐฯ ท่ามกลางเหตุประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์”

ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ให้สัมภาษณ์กับ CNN ระบุว่า หากสถานการณ์ที่ทำเนียบขาวถูกยกระดับเป็นสีแดง (RED) และประธานาธิบดีไปอยู่ในศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ทั้งเมลาเนีย ทรัมป์ และ บาร์รอน ทรัมป์ บุตรชายคนเล็ก ตลอดจนสมาชิกครอบครัวหมายเลขหนึ่งคนอื่น ๆ จะได้รับการปฏิบัติไม่ต่างกัน

ต่อมา ทรัมป์ประกาศในวันเสาร์ว่า เขาปลอดภัยและชื่นชมหน่วยสืบราชการลับ (Secret Service) ที่สามารถรับมือกับการประท้วงหน้าทำเนียบขาวในคืนวันศุกร์ได้ดี  แต่ตำหนิหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายรัฐว่าจัดการกับม็อบไม่เด็ดขาดพอ และขู่ว่าจะนำกำลังทหารเข้ามาช่วยคุมสถานการณ์

สถานการณ์ระดับสีแดงนี้คาดว่าเกิดจาก ผู้ชุมนุมพากันตะโกน ขว้างขวดน้ำและวัตถุอื่น ๆ และพยายามที่จะฝ่าแนวกั้นเข้าไปยังทำเนียบขาว เกิดการผลักดันเจ้าหน้าที่และโล่ป้องกันของพวกเขา ทำให้เจ้าหน้าที่อารักขาหวั่นว่าจะเกิดอันตรายกับประธานาธิบดีทรัมป์จึงตัดสินใจนำตัวทรัมป์ และครอบครัวเข้าไปหลบภัยในบังเกอร์ก่อน จากเหตุการณ์นั้น มีผู้ชุมนุมจำนวน 6 คนถูกจับกุม

ปัจจุบัน วอชิงตัน ดี.ซี. ประกาศคำสั่งเคอร์ฟิว ช่วงเวลา 23.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค. 63 จนถึง 06.00 น. ของวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย. 63 (ตามเวลาท้องถิ่น)

ผู้ประท้วงปะทะตำรวจในดีซีติดต่อกันเป็นคืนที่สาม แม้เคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ