ทำเนียบขาวเดือด ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้านเหยียดผิว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจสหรัฐฯ ปะทะม็อบต้านเหยียดสีผิวใกล้ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันดีซี ขณะที่หลายเมืองยังคงประกาศใช้เคอร์ฟิว ควบคุมการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน

บรรยากาศการชุมนุมประท้วง ที่มีชนวนเหตุมาจากกรณีที่ตำรวจผิวขาวใช้กำลังจับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีในเมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา จนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน ยังคงลุกลามรุนแรง

ทรัมป์ต้องไปหลบในบังเกอร์ใต้ดิน หลังเกิดประท้วงหน้าทำเนียบขาว

โดยขณะนี้ มีอย่างน้อย 40 เมืองใหญ่ รวมถึงกรุงวอชิงตันดีซี ที่ประกาศเคอร์ฟิว ควบคุมการประท้วง และมีหลายเมืองที่จะคงคำสั่งไว้ตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ที่กรุงวอชิงตันดีซี เมื่อคืนที่ผ่านมา มีเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณสวนสาธารณะใกล้กับทำเนียบขาว ผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามก่อจลาจล จุดไฟเผา ทรัพย์สินสาธารณะ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และระเบิดแสง เพื่อสลายการชุมนุม

ผู้ประท้วงปะทะตำรวจในดีซีติดต่อกันเป็นคืนที่สาม แม้เคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้

ส่วนสถานการณ์ที่เมืองมินนิอาโพลิส ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วง ดูจะคลี่คลายลงเล็กน้อย แต่ก็ยังมีเหตุระทึกขึ้น เมื่อมีคนขับรถบรรทุกน้ำมันพุ่งตรงเข้าไปกลางฝูงชนจนแตะกระเจิง เคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่คนขับถูกผู้ประท้วงลากตัวออกมารุมประชาทัณฑ์ ก่อนที่ตำรวจจะควบคุมตัวได้

ที่เมืองพอร์ตแลนด์ ผู้ประท้วงรวมตัวก่อความวุ่นวาย มีการปาพลุใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อระงับเหตุ

เมืองฟิลาเดลเฟีย กลุ่มผู้ประท้วงยังรวมตัวปล้มสะดมตามร้านค้า จนทางการต้องปรับเวลาเคอร์ฟิวให้เร็วขึ้น และสั่งปิดภาคธุรกิจ สถานที่ราชการทั้งหมดในวันนี้ (1 มิ.ย.)

ส่วนที่นครนิวยอร์ก ผู้ชุมนุมรวมตัวนั่งคุกเข่าประท้วงกลางจัตุรัสไทม์สแควร์ และในอีกหลายพื้นที่ เพื่อเป็นเกียรติแก่ จอร์จ ฟลอยด์ โดยที่ย่านควีนส์ มีภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมนั่งคุกเข่าเพื่อแสดงจุดยืนร่วมกับผู้ประท้วงด้วย

ประท้วงสีผิวลามไปทั่วสหรัฐฯ แม้ตั้งข้อหาอดีตตำรวจแล้ว

ประท้วงการตายชายผิวสีขยายวงกว้างทั่วสหรัฐฯ

เตือน! คนไทยในสหรัฐฯหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ