เข่ากดคอ วิธีจับกุมสุดโหดของตำรวจสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับจอร์จ ฟลอยด์ ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นกับชาวผิวสีในสหรัฐฯ แต่วิธีการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเลือกใช้อย่างการใช้เข่ากดคอ หรือ Knee to neck เป็นวิธีโหดร้ายที่สร้างความโกรธให้กับชาวสหรัฐฯ จำนวนมาก

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 มิ.ย. 63

เหตุการณ์การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ที่ชาวผิวสีเสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ในระหว่างปี 2013 ถึง 2019 มีชาวสหรัฐฯ เสียชีวิตเพราะถูกตำรวจสังหาร 7,666 ราย โดยชาวผิวสีในสหรัฐฯ ถูกตำรวจสังหารมากกว่าคนผิวขาวราว 2.5 เท่า และวิธีการที่ตำรวจใช้เข่ากดคอจอร์จ ฟลอยด์ จนเขาเสียชีวิตครั้งนี้ นับว่าเป็นวิธีการที่โหดร้ายทารุณไม่ต่างจากการใช้อาวุธปืน ที่ทำให้ชาวสหรัฐฯ จำนวนมากโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ประท้วงสีผิวลามไปทั่วสหรัฐฯ แม้ตั้งข้อหาอดีตตำรวจแล้ว

หลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุเนื่องจากอคติทางสีผิว โดยวิธีการที่เดเรก ชอวินใช้เข่ากดคอ เรียกว่า “Knee to Neck” เป็นวิธีการที่ถูกห้ามในหลายรัฐในสหรัฐอเมริกา แต่ในเมืองมินนีแอโพลิสระบุว่า ตำรวจยังใช้วิธีการนี้ได้ แต่ในกรณีที่ผู้ต้องสงสัยต่อสู้หรือขัดขืนการจับกุมเท่านั้น นอกจากนี้กฎหมายยังระบุด้วยว่า วิธีการนี้ “อันตรายและไม่จำเป็น”

ทรัมป์ต้องไปหลบในบังเกอร์ใต้ดิน หลังเกิดประท้วงหน้าทำเนียบขาว

โดยการใช้เข่ากดคอขณะที่กำลังนอนคว่ำถือว่าอันตรายมาก เพราะแรงกดจากเข่า ขณะที่ถูกใส่กุญแจมือ และนอนคว่ำเป็นระยะเวลานาน จะก่อให้เกิดการเสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศหายใจ (Positional Asphyxia) ซึ่งการตกอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว อย่างในกรณี จอร์จ ฟลอยด์ แม้ว่าเขาจะยังสามารถพูดได้ในขณะที่มีอาการหอบ แต่เขาไม่สามารถหายใจได้อย่างปกติ ส่งผลให้เขาค่อยๆ ขาดออกซิเจนและหมดสติในที่สุด

โดยปกติแล้วกรมตำรวจจะเน้นย้ำให้ใช้วิธีการนี้ในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเท่านั้น และยังต้องหลีกเลี่ยงการใช้น้ำหนักอย่างเต็มแรงบนคอ หรือศีรษะของผู้ต้องสงสัย เพราะจะทำให้ กระดูกที่อยู่ในคอ (Hyoid Bone) หรือ กระดูกสันหลังส่วนคือ (Cervical Spine) แตกหักได้ หรือถ้าในกรณีที่ผู้ต้องสงสัยขัดขืนอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่สามารถใช้แรงกดลงบนคอของผู้ต้องสงสัยที่มากพอจนทำให้หมดสติ แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิต

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในกรณีของ จอร์จ ฟลอยด์ วิธีการที่ใช้ไม่ตรงกับหลักการแต่อย่างใด เนื่องจากฟลอยด์ถูกจับกุมและใส่กุญแจมือแล้ว การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

และนี่เองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวสหรัฐฯ จำนวนมากโกรธและไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ