ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกร่วมประท้วงการตายของ “จอร์จ ฟลอยด์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องราวการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ไม่ได้คุกรุ่นอยู่แต่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกต่างออกมาแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน

การออกมาประท้วงเดินขบวนเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ “จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd)” ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกันวัย 46 ปี ที่ถูกตำรวจกดคอไว้จนหมดสติและเสียชีวิตในที่สุด ดำเนินต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วันแล้วในหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

แต่ความไม่พอใจของผู้คนไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในอเมริกาเท่านั้น  ความโกรธของผู้คนที่มีต่อการสังหารชายผิวดำที่ไม่มีอาวุธกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก

สหราชอาณาจักร

ผู้ประท้วงในกรุงลอนดอนหลายพันคนพากันมาชุมนุมที่จตุรัสทราฟัลการ์ (Trafalgar Square) ในเช้าวันอาทิตย์ (31 พ.ค.) ผู้ประท้วงบางคนยังเดินขบวนไปที่สถานทูตสหรัฐฯ ในเขตไนน์เอลม์ส (Nine Elms) เพื่อร่วมเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ถูกจับกุม 6 คนในการประท้วงหน้าสถานทูต ฐาน “ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของตำรวจ”

มีผู้ประท้วงหลายร้อยคนในแมนเชสเตอร์ และคาร์ดิฟฟ์ เดินขบวนผ่านใจกลางเมืองและตะโดนว่า “ชีวิตคนผิวดำก็มีค่า”

สัมภาษณ์ผู้ประท้วง เกือบถูกรถบรรทุกชนตาย

เยอรมนี

ฝูงชนมารวมตัวกันที่กรุงเบอร์ลิน หน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงสวมหน้ากากและมีป้ายเขียนว่า “ชีวิตคนผิวดำมีค่า” และ “ความยุติธรรมรอไม่ได้”

ผู้ประท้วงต่างตะโกนว่า “หยุดฆ่าพวกเรา” “ชีวิตคนผิวดำก็มีค่า” และ “ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีสันติภาพ”

ที่ส่วนหนึ่งของอดีตกำแพงเบอร์ลินใน Mauerpark ภาพวาด จอร์จ ฟลอยด์ ปรากฏขึ้นพร้อมข้อความว่า “ฉันหายใจไม่ออก”

ฝรั่งเศส

เมื่อวานผู้ประท้วงในกรุงปารีสพากันสวมเสื้อผ้าสีดำ ใส่หน้ากากอนามัย ชันเข่าข้างหนึ่ง และชูป้ายว่า “ฉันหายใจไม่ออก” “เราทุกคน คือ จอร์จ ฟลอยด์” และ "การเหยียดเชื้อชาติทำให้เราหายใจไม่ออก”

ตัวแทนผู้จัดการประท้วงอธิบายว่า วิดีโอการตายของ จอร์จ ฟลอยด์ ในมินนิอาโปลิส ที่แพร่กระจายไปทั่วทั้งโลกนั้น “เกินจริงและทนดูไม่ได้”

พวกเขายังเรียกร้องให้ “ประชาชนทุกคนที่มีความยุติธรรมในใจ” ร่วมกันประณาม “อาชญากรรมจากการเหยียดเชื้อชาติโดยตำรวจ” ซึ่งเป็นเรื่อง “ธรรมดาสามัญ” ในสหรัฐอเมริกา

สถานการณ์ประท้วงล่าสุดใน  Los Angeles

เดนมาร์ก

เมื่อวันอาทิตย์ มีผู้ประท้วงกว่า 2,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงการตายของฟลอยด์ในถนนของกรุงโคเปนเฮเกน พร้อมตะโกนข้อความว่า “ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีสันติภาพ” ผู้ประท้วงบางส่วนยังเดินขบวนไปหน้าสถานทูตสหรัฐฯ

อิตาลี

ในมิลาน ฝูงชนจัดแฟลชม็อบ แสดงท่าทางบีบคอและทรมาน เพื่อแสดงให้เห็นความเจ็บปวดของฟลอยด์ ใกล้กับสถานกงสุลสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.)

ซีเรีย

ศิลปินชาวซีเรีย อาซิซ อัสมาร์ (Aziz Asmar) และ อานิส ฮัมดัน (Anis Hamdoun) วาดภาพฝาผนังเป็นรูปฟลอยด์ ในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

เข่ากดคอ วิธีจับกุมสุดโหดของตำรวจสหรัฐฯ

บราซิล

ผู้คนพากันมาประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้ฟลอยด์ที่ด้านนอกทำเนียบรัฐบาลในริโอเดอจาเนโรเมื่อวันอาทิตย์

เม็กซิโก

ภาพของฟลอยด์ถูกนำมาแขวนไว้ที่รั้วด้านนอกสถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเม็กซิโกซิตี้ พร้อมมีการวางดอกไม้ เทียน และป้ายเขียนว่า “การฆ่ากันเพราะเหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้นที่นี่ ที่นั่น และทั่วทุกมุมโลก”

ไอร์แลนด์

ผู้ประท้วงหลั่งไหลไปตามถนนในใจกลางเมืองหลวงดับลินเมื่อวันจันทร์ พร้อมร้องว่า “ฉันหายใจไม่ออก” ในขณะเดียวกันก็มีการประท้วงเล็ก ๆ ในย่านชานเมืองของแบลนชาร์ดสทาวน์

หนึ่งในผู้ประท้วงที่ชื่อแอนนา บอกว่า “ผู้คนในไอร์แลนด์เห็นว่ามันเกิดอะไรขึ้น และเราก็โกรธและหงุดหงิด การประท้วงเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเพื่อนของเราในสหรัฐอเมริกา และเป็นจุดยืนที่เป็นเอกภาพในการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติซึ่งเป็นภัยคุกคามระดับโลก”

นิวซีแลนด์

การประท้วงการตายของฟลอยด์นั้นเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วนิวซีแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันคนจัดการประท้วง และเฝ้าระวังในเมืองต่าง ๆ รวมถึงโอ๊คแลนด์และไครสต์เชิร์ช ในขณะที่ฝูงชนในเวลลิงตันต่างพากันประท้วงฝ่าสายฝนที่ตกลงมา

ทรัมป์ต้องไปหลบในบังเกอร์ใต้ดิน หลังเกิดประท้วงหน้าทำเนียบขาว

แคนาดา

การประท้วงในหลายจุดถูกจัดขึ้นในแคนาดาในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อต่อต้านการกระทำที่โหดเหี้ยมของตำรวจ

เมื่อวันเสาร์ ผู้ประท้วงในโตรอนโต เปล่งเสียงกล่าวสโลแกนของการเคลื่อนไหวเรื่อง “ชีวิตคนผิวดำมีค่า”

และในวันอาทิตย์ ผู้คนนับพันรวมตัวกันที่แวนคูเวอร์เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ประท้วงในสหรัฐฯ

โปแลนด์

ชาวเมืองคราโควในโปแลนด์ รวมตัวกันที่สถานกงสุลสหรัฐฯ ประจำเมืองเมื่อเย็นวันอาทิตย์ แล้วจุดเทียนเพื่อเป็นการระลึกถึงการเสียชีวิตของฟลอยด์

ออสเตรเลีย

กลุ่มผู้ประท้วงต่างมารวมตัวกันในย่านธุรกิจกลางเมืองเพิร์ธ ในวันจันทร์เพื่อจัดการประท้วง “ชีวิตคนผิวดำก็มีค่า”

กลุ่มผู้ชุมนุมยังออกมาแสดงการต่อต้านการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย และชนพื้นเมืองในออสเตรเลียที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนี้มีแผนการเดินขบวนเรียกร้องความยุติธรรมอย่างน้อยในอีก 3 เมืองในออสเตรเลีย

ผู้ประท้วงปะทะตำรวจในดีซีติดต่อกันเป็นคืนที่สาม แม้เคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ