สถิติการสังหารชาวแอฟริกัน-อเมริกันโดยตำรวจ 7 ปีที่ผ่านมา ตายเกือบ 2 พันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถิติและการรวบรวมข้อมูล คนแอฟริกัน-อเมริกัน มีโอกาสถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารมากกว่าคนขาวถึง 2.5 เท่า

จากกรณีการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 46 โดยฝีมือของนายตำรวจ เดเร็ก ชอวิน (Derek Chauvin) ในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมิสซูรี เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น ได้จุดชนวนความไม่พอใจให้เกิดขึ้นไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ตลอดจนในหลายประเทศทั่วโลก

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกร่วมประท้วงการตายของ “จอร์จ ฟลอยด์”

Mapping Police Violence กลุ่มวิจัยและผู้สนับสนุน ระบุว่า ระหว่างปี 2556 ถึงปี 2562 ตำรวจในสหรัฐอเมริกาสังหารผู้คนไปแล้ว 7,666 คน เฉพาะในปี 2562 มีเพียง 27 วันเท่านั้นที่ตำรวจสหรัฐฯ ไม่ได้สังหารใคร

การเสียชีวิตของชาวแอฟริกัน-อเมริกันโดยฝีมือของตำรวจในสหรัฐอเมริกานั้นเกิดขึ้นแบบไม่เป้นสัดส่วน คือ จำนวนประชากรชาวแอฟริกัน-อเมริกันในสหรัฐอเมริกามีอยู่ราว 13% เท่านั้น แต่โอกาสที่คนผิวดำจะถูกตำรวจสังหารกลับมากกว่าคนผิวขาวถึง 2.5 เท่า ทั้งที่คนผิวขาวมีจำนวนประชากรมากกว่า ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่สมเหตุสมผล

โดยในประชากร 1 ล้านคน ชาวแอฟริกัน-อเมริกันจะถูกตำรวจสังหาร 6.6 คน ชาวฮิสปานิก-อเมริกัน (ชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายละตินอเมริกา) จะถูกสังหาร 3.8 คน และชาวอเมริกันผิวขาว จะถูกสังหาร 2.5 คน

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่ถูกตำรวจสังหาร พบว่าพกพาอาวุธ 67.1% ไม่ได้พกอาวุธ 17.3% ไม่ชัดเจน 7.8% มียานพาหนะ 7.7%

ในจำนวนนี้ มีการโจมตีโต้ตอบตำรวจ 44.9% ไม่ทราบ 32.7% อื่น ๆ 18.9% มีพฤติกรรมหลบหนี 24.2% ไม่ได้หลบหนีการจับกุม 39.4% 

ที่สำคัญ 99% ของการถูกสังหารโดยตำรวจ ไม่มีการตัดสินโทษและพิจารณาคดีทางกฎหมาย

ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ถูกตำรวจสังหารไปทั้งสิ้น 1,945 คน สำหรับรัฐที่มีการสังหารชาวแอฟริกัน-อเมริกันมากที่สุด 5 อันดับในช่วงปี 2556-2562 ได้แก่

  • แคลิฟอร์เนีย 186 คน
  • ฟลอริดา 169 คน
  • เท็กซัส 157 คน
  • จอร์เจีย 98 คน
  • อิลลินอยส์ 96 คน

สำหรับรัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจสังหาร จากข้อมูล มีชาวแอฟริกัน-อเมริกันถูกตำรวจสังหารไป 17 คน

ส่วนรัฐที่ในรอบ 7 ปีที่ผ่านมาไม่มีชาวแอฟริกัน-อเมริกันถูกตำรวจสังหารเลย คือ มอนทานา ไวโอมิง นอร์ธดาโกตา เซาธ์ดาโกตา เวอร์มอนต์ และนิวแฮมป์ไชร์ คาดว่าเกิดจากจำนวนประชากรชาวแอฟริกัน-อเมริกันอาศัยอยู่ในรัฐดังกล่าวน้อย

สัมภาษณ์ผู้ประท้วง เกือบถูกรถบรรทุกชนตาย

สถานการณ์ประท้วงล่าสุดใน  Los Angeles

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ