ทรัมป์ขู่ใช้กำลังทหารจัดการม็อบ “จอร์จ ฟลอยด์” หากยังไม่หยุดความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐอเมริกา ปธน.ทรัมป์พูดว่า “นี่คือสงคราม”

เมื่อวาน (1 มิ.ย. 63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า จะนำสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วยกำลังทหาร หากสถานการณ์ความรุนแรงยังไม่ถูกควบคุม

ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกร่วมประท้วงการตายของ “จอร์จ ฟลอยด์”

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

การประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 46 ปี ซึ่งถูกตำรวจกดคอไว้กับพื้นจนเสียชีวิต เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพก่อการกจลาจล จนเหตุการณ์เริ่มบานปลาย ทรัพย์สินถูกปล้นและถูกทำลายเสียหาย

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าตัวเองเป็น “ประธานาธิบดีแห่งกฎหมายและความสงบเรียบร้อย” และส่งสัญญาณว่าเขาจะมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งใหม่ของเขา โดยใช้การเผชิญหน้าและสงครามเพื่อควบคุมสถานการณ์ความโกลาหลและความไม่สงบทางเชื้อชาติ ซึ่งรวมถึงการที่เขาจะใช้กำลังทหารในการควบคุมสถานการณ์ในหลายเมือง

ทรัมป์ประกาศในสวนกุหลาบ ทำเรียบขาว ท่ามกลางเสียงการใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดแฟลช และกระสุนยาง เพื่อสลายผู้ประท้วงที่มาประท้วงอย่างสงบที่สวนสาธารณะหน้าทำเนียบขาว

ทรัมป์ขู่ว่า จะส่งทหารสหรัฐฯ ไปยังเมืองต่าง ๆ ของอเมริกาเพื่อปราบปรามการประท้วงและการจลาจลที่รุนแรง ซึ่งทำให้ร้านค้าถูกปล้นและรถตำรวจถูกเผา เขาแสดงอาการยอมรับเพียงเล็กน้อยสำหรับความโกรธแค้นที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ในขณะที่เขาเรียกร้องให้มีการปราบปรามอย่างรุนแรงต่อความโกลาหลที่เกิดขึ้นหลังจากการตายของ จอร์จ ฟลอยด์

เปิดใจ! คนไทยในเมืองชิคาโก สหรัฐฯ ท่ามกลางเหตุประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์”

พื้นฐานทางการเมืองภายใต้การบริหารของทรัมป์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ ซึ่งเป็นปีเลือกตั้ง ทรัมป์มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง แต่ตอนนี้เขากำลังเผชิญกับทั้งการระบาดของโควิด-19 การล่มสลายทางเศรษฐกิจ และความไม่สงบกลางเมือง ที่ไม่ปรากฏมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960

ในการประชุมทางไกลทางวิดีโอเมื่อเช้าวันจันทร์ ทรัมป์ดุบรรกาผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ “พวกคุณส่วนใหญ่อ่อนแอ มันเหมือนกับสงคราม และเราจะจบสงครามอย่างรวดเร็ว จงแกร่ง คุณต้องควบคุมให้ได้ หากคุณทำไม่ได้ มันจะเสียเวลา”

ทรัมป์ยังเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ บดขยี้การประท้วงให้สิ้นซากอย่างรวดเร็ว แม้จะมีบางคนเตือนว่า การตอบโต้ด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่รุนแรง อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐใช้ประโยชน์กองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) ให้มากขึ้น ซึ่งเขาให้เครดิตว่าสามารถช่วยทำให้สถานการณ์ในคืนวันอาทิตย์ที่มินนิอาโปลิสสงบลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เขาเรียกร้องให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในทำนองเดียวกันนี้ในเมืองที่ประสบปัญหาความรุนแรง เช่น นิวยอร์ก ฟิลาเดเฟีย และลอสแอนเจลิส

“คุณจะต้องจับกุมผู้คนเหล่านั้นทั้งหมด คุณต้องลอง และถ้าพวกเขาได้รับโทษ 5 ปีหรือ 10 ปี พวกเขาก็จะต้องได้รับโทษ 5 ปีหรือ 10 ปีตามนั้นจริง ๆ” ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

“หากเมืองหรือรัฐปฏิเสธที่จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผมจะส่งทหารสหรัฐฯ ไป และช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขาอย่างรวดเร็ว” ทรัมป์กล่าว

คำแนะนำดังกล่าวของทรัมป์เกิดขึ้นหลังจากความรุนแรงของการประท้วงและการจลาจลทวีความรุนแรงขึ้น การก่อความไม่สงบได้เพิ่มมากขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จนหน่วยสืบราชการลับ (Secret Service) ต้องรีบส่งประธานาธิบดีและครอบครัวไปยังหลุมบังเกอร์หลบภัยใต้ดินในที่ทำเนียบขาว

สถิติการสังหารชาวแอฟริกัน-อเมริกันโดยตำรวจ 7 ปีที่ผ่านมา ตายเกือบ 2 พันคน

เรียบเรียงจาก AP, CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ