แพทย์เตือน กลืนเม็ดกระท้อนตำลำไส้ทะลุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ เตือน คนกินกระท้อน อย่ากลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง เพราะอาจะทำลำไส้ทะลุ เรื่องราวนี้ถูกโพสต์เตือน โดยแพทย์ชำนาญการแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ หลังทำการผ่าตัดคนไข้อายุ 78 ปี กินและกลืนเม็ดกระท้อนลงไป

ยายกินเม็ดกระท้อนไส้ทะลุเสียชีวิต

หนุ่มเจอพยาธิตัวตืดยาว 10 ม. เผยคิดว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ เพราะเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่ง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพข้อความ ระบุว่า“ค่ำมืดดึกดื่น ต้องตื่นมาผ่าตัด กับโรคที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้... "เมล็ดกระท้อนตำไส้ทะลุ" โรคนี้ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูนี้

เนื่องจาก ผู้สูงอายุ ไม่มีฟัน เวลากินกระท้อน ชอบดูดเมล็ด ดูดเพลิน ๆ เมล็ดหลุดลงคอ เนื่องจาก Reflex ของร่างกาย หรือความอร่อยเกินเหตุถ้าเป็นเมล็ดผลไม้อื่น คงไม่มีปัญหา แต่ไอ้เมล็ดกระท้อนเจ้ากรรม ดันเรียว หัวแหลม ท้ายแหลม ชอบไปกองในใส่ และทิ่มทะลุไส้ หมอต้องทำการผ่าตัดกลางค่ำกลางคืน และต้องเฝ้าคนไข้ต่อ

ขายดี “กระท้อนทรงเครื่องนายแม่” จ.สุโขทัย

ผู้สื่อข่าวได้ไปคุยสอบถามเรื่องกับผู้โพสต์คือ นพ. จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส แพทย์ชำนาญการแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผยเรื่องราวว่า เคสนี้เป็นคนไข้อายุประมาณ 78 ปี  ไม่มีประวัติผิดปกติเรื่องของการขับถ่าย มารักษาเพราะอาการท้องอืด ขณะนั้นคนไข้ปวดท้องอาการที่คิด น่าจะเป็นอาการลำไส้หรือระบบทางเดินอาหารทะลุ  และทำการเอ็กซเรย์พบมีลมรั่วอยู่ในช่องท้องตอนนั้น ก็พบว่าคนไข้มีลำไส้ทะลุจริงและก็มีสิ่งแปลกปลอมมีลักษณะคล้ายเม็ดกระท้อน หัวเลี้ยวท้ายแหลม แพทย์จึงทำการผ่าตัดคนไข้ทันที  และมีการตัดลำไส้ส่วนที่เป็นปัญหาออก

นพ.จิรัชย์  ระบุว่า สำหรับอาการคนไข้ เคสนี้ ผ่านมาประมาณหนึ่งอาทิตย์โดยภาพรวมคนไข้สามารถเอาเครื่องช่วยหายใจออกได้ และเริ่มกินน้ำกินข้าวต้มได้ ส่วนในเรื่องของแผลยังไม่พบอาการติดเชื้อ  สำหรับเม็ดกระท้อนที่พบในท้องคนไข้ พบว่างเป็นเม็ดกระท้อนบ้าน ซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูผลไม้กระท้อน โดยทั่วไปลักษณะของเม็ด จะมีหัวแหลมท้ายแหลม  แพทย์เตือนการกินผลไม้ชนิดนี้ ต้องระวังการกลืนเม็ด หรือถ้ากิน จะต้องมีวิธีการทานแบบอื่นเช่นการขูดหรือเลี่ยงการรับประทานไปเลยดีกว่า

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ