นักวิชาการ เชื่อ “บิ๊กป้อม” คุมพปชร.สานต่ออำนาจแบบอยู่ยาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ นักวิชาการวิเคราะห์ไปหลายอย่างมุมมอง แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ ทุกคนมองว่า การที่นายอุตตม สาวนายน พ้นจากการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นหนึ่งในคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุด

ทีมข่าวพีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐบริหารกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นว่า การปรับเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้นกับพรรคพลังประชารัฐ “เป็นการปรับเพื่อให้อยู่ในอำนาจต่อแบบยาวๆ”พร้อมมองว่า นี่เป็นการวางเกมทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลอยตัวจากกระแสวิจารณ์ทางการเมือง

“สมคิด” เสียดาย “พลังประชารัฐ” ไม่เอาพลังไปแก้ปัญหาบ้านเมือง

ส่วนพล.อ.ประวิตร จะรับหน้าที่เป็นด่านหน้าทางการเมือง เพราะ ภาพลักษณ์ที่ผ่านมาถูกวิจารณ์จนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว การวางเกมลักษณะนี้ ผศ.วันวิชิต มองว่า เพื่อให้อยู่ต่อในอำนาจง่ายขึ้น หรือ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ประสงค์เป็นนายกต่อสมัยหน้า ก็ส่งต่ออำนาจให้บุคคลที่ไว้วางใจต่อได้

นอกจากพล.อ.ประวิตร แล้ว ผศ.วันวิชิต ยังมองว่า มีนักการเมืองในพรรคพลังประชารัฐหลายคน เช่น กลุ่มนายวิรัช รัตนเศรษฐ นายสุชาติ ชมกลิ่น หรือ แม้แต่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ คาดหวังว่าการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เป็นพล.อ.ประวิตร จะทำให้ได้ตำแหน่งทางการเมืองที่ตัวเองต้องการ 

ประเด็นนี้ ผศ.วันวิชิต เชื่อว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ต้องปรับคณะรัฐมนตรีจริง ก็จะไม่มอบตำแหน่ง รัฐมนตรีโดยเฉพาะ ด้านเศรษฐกิจ ให้กับกลุ่มนักการเมืองในพรรค เพราะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจถือเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลรัฐบาล จึงจำเป็นต้องหาผู้นำที่มีความสามารถและภาพลักษณ์ดี  

“บิ๊กป้อม” ลั่น เคลียร์จบแล้ว ไม่มีเปลี่ยนตัวหน. พปชร.

สอดคล้องกับ รศ. พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่มองว่า สาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ แก๊งสี่กุมาร ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลอยู่ แน่นแฟ้น ทั้งที่ แก๊งนี้ไม่ได้เป็นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ เป็นเพราะ ทั้งหมด เป็นนักการเมืองสายวิชาการ ที่ทำงานจริง

ขณะเดียวกันก็มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะลำบากใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะ ส่วนตัว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถแยกขาดจากพล.อ.ประวิตรได้ เพราะ พล.อ.ประวิตร กุมเสียงของนักการเมืองไว้ ส่วนพล.อ.ประวิตร ก็ต้องพึ่งพาพล.อ.ประยุทธ์ เหมือนกัน เพราะ ภาพลักษณ์ส่วนตัวไม่ดีเท่าที่ควร

รศ.พิชาย ยังวิเคราะห์ต่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อาจไม่แน่นแฟ้นเหมือนในอดีตสมัยที่ร่วมกันทำรัฐประหาร เพราะ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ตำแหน่งที่พล.อ.ประวิตร อยากได้อีกตำแหน่งหนึ่ง คือ ตำแหน่งรมว.มหาดไทย ที่ปัจจุบัน พล.อ.อนุพงษ์ดำรงตำแหน่งอยู่

บิ๊กป้อม ไม่การันตี "อุตตม" นั่งเก้าอี้หน.พปชร.ต่อหรือไม่

อ.สิริพรรณ เชื่อ ปมร้าวพปชร. เกิดเพราะบิ๊กป้อมขาลอย

ด้าน รศ. สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์พีพีทีวี มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพรรคพลังประชารัฐ สะท้อนว่า พล.อ.ประวิตร อยู่เบื้องหลังพรรคมาโดยตลอด กรรมการบริหารพรรค รวมถึง หัวหน้าพรรค และ เลขาธิการพรรค เป็นเพียงตัวกำมะลอ ที่ไม่มีอำนาจแท้จริง

นอกจากนี้ยังมองว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้น เพราะแม้พล.อ.ประวิตร จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีตำแหน่งอื่นๆเลย จึงถือว่าขาลอยมากพอสมควร แต่ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร มีเสียงสนับสนุนจากนักการเมืองพรรคพลังประชารัฐจำนวนมาก  ขณะที่ แก๊งของนายอุตตม แม้จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญๆหลายกระทรวงแต่ไม่ได้เป็นส.ส.เลย เมื่อถูกปลดออกจากหัวหน้าพรรคจึงเท่ากับว่า ขาลอยจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้เป็นส.ส.เลย เมื่อถูกปลดออกจากหัวหน้าพรรคจึงเท่ากับว่า ขาลอยจากพรรคพลังประชารัฐ

รศ.สิริพรรณ วิเคราะห์ว่า พล.อ.ประวิตร น่าจะมองเห็น ช่องว่างนี้ ว่า สามารถใช้นำไปสู่การได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย  รวมถึง อาจได้คุมกระทรวงคมนาคมตามที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ต้องการยึดโควต้า รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม คืนจากพรรคภูมิใจไทย ประกอบกับก่อนหน้านี้ ฝ่ายของนายอุตตม และ พล.อ.ประวิตร ไม่ลงรอยกัน เรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทย

"สุชาติ"แจงไลน์ถล่ม"หน.-เลขาฯ"เหตุลอยแพ ส.ส.ช่วงโควิด-19

เปิดโมเดลเขย่าขั้วอำนาจพปชร. ใครได้ประโยน์สูงสุด

หากย้อนดูกลุ่มก๊วนที่เคยมีบทบาทในพรรคพลังประชารัฐ พบว่า ชื่อแก๊ง สามมิตร ของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มีบทบาทอย่างมาก

แต่ในช่วงหลัง แก๊งสามมิตร แตก โดย สองมิตร อย่างนายสมศักดิ์ และ นายสุริยะ หันไปให้การสนับสนุนพล.อ.ประวิตร ร่วมกับ กลุ่มกปปส. และ กลุ่มการเมืองอื่นๆ

ส่วนนายสมคิด กลายเป็น ผู้นำ กลุ่ม สี่กุมาร คือ นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสุวิทย์  และ นายกอบศักดิ์ สายนี้ ขึ้นตรงกับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะ เป็นรัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ รวมถึงไม่ได้เป็นส.ส.ของพรรค จึงไม่ได้ข้องเกี่ยวกับพล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคมากนัก

นักวิชาการทั้ง 3 คน เห็นตรงกัน ว่า เกมการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มองแค่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค และ เลขาธิการพรรค ที่มีกระแสข่าวว่า นายอนุชา นาคาศัย เป็นตัวเต็งที่จะได้ตำแหน่งนี้ แต่เป็นเกมยาว ที่มองไปถึงการปรับคณะรัฐมนตรีแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะปฎิเสธมาตลอดว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนเกมนี้จะเป็นไปในทิศทางใด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะ การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว

“สันติ" ยัน พลังประชารัฐ ไม่มีความขัดแย้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ