เศร้า! ช้างป่ากุยบุรี โดนไฟฟ้าช๊อตตายคาสวนมะม่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเรื่องเศร้ากับช้างป่ากุยบุรีอีกครั้ง ล่าสุดพบโดนไฟช๊อตตายอยู่ในไร่มะม่วงริมห้วย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 30-40 ปี น้ำหนักประมาณ 5 - 6 ตัน ที่นอนตายอยู่ในไร่มะมวงริมห้วย บ้านกระทุ่น ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธุ์

"กุยบุรีโมเดล" แก้ปัญหาคนกับช้างป่า

ตรวจสอบพบงวงมีรอยไหม้พันติดอยู่กับลวดเหล็ก และหัวของช้างนอนทับติดอยู่กับสายไฟ ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ประมาณ 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานใช้เครื่องตรวจวัตถุสแกนตามลำตัว แต่ไม่พบโลหะ 

จากนั้นจึงได้เข้าตรวจสอบในโรงสังกะสี อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร ด้านในพบเครื่องปั่นไฟ จำนวน 1 เครื่อง ต่อสายไฟไปจั๊มลวด 2 เส้นที่สำหรับล้อมรั่วรอบๆ ไร่ เพื่อป้องสัตว์เข้ามากินพืชไร่ในสวน จึงได้บันทึกภาพและยึดไว้เป็นหลักฐาน โดยชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดเขาจ้าวมา มาติกาบังสุกุลอุทิศบุญกุศลให้ช้าง

เจ้าหน้าที่ได้นำตัว คมศักดิ์ หรือ ตึ๋ง อายุ 29 และนายสยามรัฐ อายุ 30 ทั้งสองคนมีหน้าที่เป็นคน เปิด-ปิดเครื่องปั่นไฟ มาสอบสวน   

ทั้งคู่ให้การว่า  ปกติเครื่องปั่นไฟจะมีเบรกเกอร์คอยตัดเมื่อมีไฟช๊อต แต่วันนี้ปกติไม่เห็นมีการตัด  ตอนมาดับเครื่อง หลอดไฟยังติดตามปกติ  เบรกเกอร์ไม่ตัด และไม่นึกว่าไฟฟ้าจะไปช๊อตช้างป่า  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งสองคนไปสอบสวนเพิ่มที่สถานีตำรวจ พร้อมให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากช้าง เพื่อนำชิ้นส่วนอวัยวะภายใน นำไปตรวจสอบถึงสาเหตุการตายที่ชัดเจนอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าช้างถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตาย 

นอกกจากนี้ พนักงานสอบสวนเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องสอบปากคำเพิ่มเติม  หากผลตรวจสอบช้างโดนกระแสไฟฟ้าช๊อต เตรียมดำเนินคดีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

4 ยุค “ช้างไทย” สัตว์ใหญ่คู่แผ่นดินจากขุนศึกสู่ช้างโชว์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ